BEYOND PRINT: 5th Article: Lobby in Cannes

คิดนอกกระดาษ ตอน ล็อบบี้ที่คานส์ By Weerachon Weeraworawit, Published: 31 August 2012 อ๊ะๆ! ดูรูปและชื่อตอนคอลัมน์นี้แล้ว อย่าเพิ่งนึกว่ากำลังอ่านสารคดีนำเที่ยวนะครับ จริงอยู่ว่าผมกำลังจะชวนคุณผู้อ่านไปเที่ยวเมืองคานส์ แต่ไม่ใช่การพาเที่ยวโรงแรมห้าดาวที่นั่น หากเป็นการพาทัวร์แบบเจาะลึกถึงห้องตัดสินงานโฆษณาและสิ่งที่เรามองด้วยตาเปล่าไม่เห็น แต่ช่างมีผลมหาศาลกับชะตากรรมของงานบางชิ้น นั่นก็คือ… ล็อบบี้ งาน Cannes International Festival of Creativity ปีนี้ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 17-23 มิ.ย.ที่ผ่านมา แต่การทำงานในฐานะกรรมการ Film Lions เริ่มต้นตั้งแต่ยังไม่เริ่มการตัดสิน กล่าวคือ พอผมเดินทางไปถึงคานส์เที่ยงๆวันศุกร์ที่ 15 มิ.ย.ปุ๊บ ตอนเย็นวันนั้น เป็นธรรมเนียมปฏิบัติ ที่คานส์จะเลี้ยงดินเนอร์ต้อนรับกรรมการแต่ละหมวด โดยหมวดฟิล์มก็จะเลี้ยงกันที่โรงแรม Carlton ที่พวกเราพักกัน ทางผู้จัดงานคานส์ถือเป็นโอกาสอันดีที่กรรมการซึ่งต่างคนต่างมาจากทุกมุมโลกจะได้ทำความรู้จักมักคุ้น เป็นการ Breaking Ice ก่อนเริ่มการตัดสิน ส่วนกรรมการแต่ละคนก็จะถือโอกาสนี้แนะนำตัว แถมบางคนก็จะอวดผลงานของตนเองให้กรรมการชาติอื่นรับรู้และเอ็นดู แต่ปีนี้ ผมชิ่งครับ ฮ่าๆ! ก็แหม! วันเสาร์ที่ 16 มิ.ย. ผมก็จะต้องโดนล็อคให้ดูหนังในห้องสี่เหลี่ยมนานไปจนถึงอีกเสาร์นึงนู่นเลย เพื่อนกรรมการน่ะ รู้จักกันวันหลังก็ได้ ส่วนผมขอเที่ยวก่อน ว่าแล้วก็นั่งรถไฟยาวไปประเทศโมนาโก เยี่ยมชมเมืองซูเปอร์คาร์คือมอนติคาร์โลแบบชิลๆ แต่จริงๆแล้ว ยังมีอีกเหตุผลหนึ่งที่ผมเลือกชิ่งดินเนอร์นัดเปิดตัวกับเพื่อนกรรมการ!!!   หนแรกที่ผมไปตัดสินงานคานส์เกิดขึ้นในปี 2007 หนนั้นไปตัดสินหมวด Outdoor Lions ยังจำความรู้สึกได้ดีเลยครับว่า ต้องแบกความคาดหวังอันหนักอึ้งของลูกน้องครีเอทีฟในทีมตัวเอง น้องๆเพื่อนๆพี่ๆครีเอทีฟทีมอื่น และของเอเจนซี่เก่าที่เคยทำงานด้วยเวลานั้นไปตัดสินด้วยเต็มบ่า จะไม่ให้รู้สึกหนักใจได้ไงล่ะครับ ก็ไม่กี่ปีก่อนหน้านี้ บ้านเราเวลาส่งงานไปคานส์ที ก็จะเน้นส่งแต่ในหมวด Film, Press แล้วก็เอางานในหมวด Press มาส่งเบิ้ลเข้าไปเป็นโปสเตอร์ในหมวด Outdoor อีกที โอ้ว! หมวดหลักๆของไทยแลนด์ แต่ก่อนมีแค่ 3... Read The Rest →

Dream World

พักสายตาจากงานตรงหน้า มองไปยังโลกกว้างแล้วก็ได้เห็นภาพถ่ายชนะเลิศรางวัล National Geographic Traveler ของแมกกาซีนท่องเที่ยวระดับโลกชื่อเดียวกันนี้ ซึ่งปีนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 24 โดยตัดสินจากผลงานนับหมื่นภาพจากฝีมือช่างภาพทั่วมุมโลกที่ส่งเข้าประกวด แต่ละภาพน่าพิศน่าแพ็คกระเป๋าออกเดินทางไปดูให้เห็นกับตาเป็นที่สุด โดยเฉพาะผลงานชนะเลิศอันดับแรกนับว่าสมศักดิ์ศรีมากๆ เป็นภาพถ่ายผู้หญิงชาวอัฟกานิสถานในหมู่บ้านบนยอดเขาห่างไกลโลกภายนอก ที่ต้องเดินเท้าเข้าไปเป็นอาทิตย์ๆ แต่ในบ้านเล็กๆ ของพวกเธอมีทั้งมือถือ จอทีวีและเครื่องเสียง ซึ่งได้แผงพลังงานแสงอาทิตย์ช่วยให้กำเนิดไฟ และแน่นอน การติดต่อสื่อสารของพวกเธอทำผ่านจานดาวเทียม นับเป็นภาพวิถีชีวิตยุคเก่าที่ผสมผสานการใช้ชีวิตยุคใหม่ได้อย่างมีเสน่ห์ ให้แง่มุมความเป็นมนุษย์ในประเทศที่เต็มไปด้วยข่าวการเข่นฆ่าทำลายล้างแบบหาชมกันไม่ได้ง่ายๆ ส่วนผลงานชนะเลิศอันดับสองเป็นภาพถ่ายใกล้ๆ บ้านเรานี่เองคือเวียดนาม ช่างภาพเลือกใช้ภาพขาวดำนำเสนอช่วงเวลาที่เด็กๆเล่นลูกโป่งตอนเช้าออกมาได้อย่างนุ่มนวลชวนฝัน อีกผลงานที่ชอบมากๆ แต่ได้แค่รางวัลปลอบใจ เป็นภาพถ่ายเด็กในเมือง Morondava ทางชายฝั่งตะวันตกของมาดากัสการ์ เห็นต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ Baobab รูปทรงประหลาดอายุนับพันปีเป็นแบคกราวด์ รูปทั้งหมดที่เอามาลงให้ดูเป็นภาพถ่ายที่ได้รางวัล แต่ถ้าใครอยากชื่นชมภาพถ่ายที่เหลือและรายละเอียดแต่ละสถานที่ เชิญคลิก…

Hey! Put your phone down

ห่างๆ กับมือถือซักแป๊บ แลกกับส่วนลดค่าอาหาร 5% ไอเดียง่ายๆ ที่ทำให้ลูกค้าแห่กันมาดินเนอร์ในร้าน Eva ร้านอาหารเล็กๆ ในเมือง Los Angeles ที่จุลูกค้าได้แค่ 42 คนจนแน่นขนัด เจ้าของร้านเองก็ไม่เคยคิดเลยว่า ข้อเสนอขอยึดมือถือก่อนสั่งอาหาร แลกกับส่วนลดขำๆ ที่เกิดจากจากเจตนาดีอยากสนับสนุนลูกค้าให้ได้ disconnect to connect กะคนมากินข้าวด้วย จะทำให้ร้านตัวเองกลายเป็นข่าวดังไปทั่วประเทศ แถมลูกค้าหลายๆ คนที่มาเพราะข้อเสนอนี้ยังบอกด้วยว่า ไม่ลดก็ได้นะ แต่อยากให้ยึดมือถือ!?! นั่นไง! ในขณะที่นักโฆษณาพยายามหาทางสร้างงานโฆษณาตามติดผู้บริโภคลงไปถึงมือถือ แต่ก็มีผู้บริโภคบางส่วนที่อยากห่างๆ จากมือถือ เกมแมวจับหนูจึงไม่หมูด้วยประการฉะนี้

Virtual Life, Real Death

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ หลังจากที่อเมริกาเกิดโศกนาฎกรรมคนคลั่งสาดกระสุนปืนซํ้าซ้อน ทั้งนักศึกษาแพทย์ที่หลงคิดว่าตนเองเป็นโจ๊กเกอร์จากหนังแบทแมน จนลุกขึ้นมากระหน่ำยิงคนจริงในโรงหนังที่กำลังฉายรอบปฐมทัศน์หนังแบทแมนภาคใหม่ หรือคนคลั่งลัทธิผิวขาวที่แยกแยะชาวซิกข์จากชาวมุสลิมไม่ออกก็เลยบุกเข้ายิงคนในโบสถ์ซิกข์จนตายไปหลายศพ ล่าสุดมีการเปิดโปงกันในโลกออนไลน์ถึงการตลาดล้ำเส้นของบริษัทเกมชื่อดัง Electronic Arts ที่คิดเชื่อมโยงความเหมือนในเกมไล่ล่ากลางสมรภูมิรบ Medal of Honor: Warfighter แล้วลิงค์เข้ากับอาวุธยุทโธปกรณ์ที่หาซื้อได้จริงในท้องตลาด คือถ้าหากคนเล่นได้ยิงปืน ปาระเบิด หรือใช้มีดแบบไหนในเกมแล้วเกิดติดใจขึ้นมาล่ะก็ คนเล่นก็จะสามารถสั่งซื้ออาวุธจริงจากร้านขายอาวุธทั่วอเมริกาที่มาทำมาค้าขายอยู่ในเกมได้เลย อืมม์! มิน่าล่ะ เหตุสลดถึงได้มีแนวโน้มเกิดซ้ำซากในประเทศนี้ ทั้งอิทธิพลจากเกม จากสื่อต่างๆ ไหนจะอาวุธปืนก็หาซื้อกันได้แสนง่ายดาย ที่น่าเศร้าคือ คนบ้าเกือบทุกรายที่ก่อเหตุกราดยิงในชีวิตจริงต่างครอบครองอาวุธปืนอย่างถูกกฎหมายซะด้วย เหมือนที่หนังสารคดีระดับตำนานเรื่อง Bowling for Columbine ของ Michael Moore เค้าชี้ไว้ว่า ที่นั่นน่ะ คลั่งปืนกันขนาดที่ว่ากระสุนยังหาซื้อกันได้ใน Walmart เลย ดีนะที่พอมีกระแสแฉและตีกันหนักๆ ทาง EA ก็เลยยอมถอดก้อนไอเดียนี้ออกไปจากเว็บไซต์ตัวเองแล้ว ก็ถือว่าเป็นบุญของอเมริกันชนไป รอดตัวจากเกมนี้ ก็ยังไม่รู้ว่าในเกมชีวิตข้างหน้่า จะต้องเจอกับอะไรอีก

Bangkok Art Directors Association 2012

Published in Marketeer: 27 July 2012 สมาคมผู้กำกับศิลป์บางกอก เปิดตัวแบด อวอร์ด 2012 (27 ก.ค. 55) สมาคมผู้กำกับศิลป์บางกอก เปิดตัวแบด อวอร์ด 2012 เน้นเพิ่มความหิวให้สมอง สนองความคิดสร้างสรรค์ภายใต้แนวคิด “B.A.D Hungry” หรือ “ยิ่งหิว ยิ่งสร้างสรรค์” สมาคมผู้กำกับศิลป์บางกอก (Bangkok Art Directors’ Association – B.A.D) โดย 2 นายกคู่ใหม่ นายวราวุฒิ แก่นนาคำ และนายกิตติพันธุ์ ปาลโมกข์ สองผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์มือรางวัลจาก DRAFTFCB เปิดตัวงาน B.A.D Awards 2012 เพื่อกระตุ้นให้คนโฆษณามีความหิวในการสร้างสรรค์งานให้มีคุณภาพมากขึ้น ไม่หยุดหรือพอใจกับคำตอบที่ได้มาง่ายๆ แต่ผลักดันตัวเองให้กระหายในความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ขึ้น นายวราวุฒิ แก่นนาคำ หนึ่งในนายกสมาคมฯ ดูโอของปีนี้ เล่าถึงที่มาของแนวคิดในการจัดงานปีนี้ว่า “เราสังเกตุจากผลคานส์ปีล่าสุดว่าทุกวันนี้โฆษณาไทยเริ่มเดินทางมาถึงจุดอิ่มตัว ซึ่งจุดนี้ที่เราคิดว่าจะเป็นปัญหาใหญ่ของคนทำงานสร้างสรรค์ เพราะถ้าพวกเราทุกคนไม่หิวกับอะไรใหม่ๆ ไม่กระหายที่จะทำสิ่งที่แตกต่างหรือหยุดที่จะช่วยกันสร้างงานดีๆ ให้กับลูกค้าเราก็จะย่ำอยู่กับที่ เพราะฉะนั้น B.A.D ปีนี้เราจึงอยากปลุกกระแสให้ครีเอทีฟไทยทุกคนใช้ความหิวเป็นแรงผลักดันให้วงการโฆษณาไทยก้าวหน้าต่อไปได้ครับ” เป็นที่รู้กันดีว่างาน B.A.D Awards เป็นงานที่สำคัญที่สุดของคนในวงการโฆษณาและจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยปีนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 28 แล้ว ซึ่งในงานนี้ประกอบไปด้วยงานประกวดงานโฆษณาและกิจกรรมต่างๆ มากมาย ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นงานที่มุ่งยกระดับคนในวงการและคนรุ่นใหม่ที่มีความสนใจในวงการโฆษณาได้มีโอกาสให้ได้พัฒนาฝีมือและความคิดสร้างสรรค์ รวมไปถึงการสร้างให้เกิดการแลกเปลี่ยนมุมมองและประสบการณ์เพื่อสร้างให้บุคคลากรในวงการโฆษณาไทยได้เป็นสุดยอดมืออาชีพสามารถแข่งขันได้ในระดับนานาชาติ ในปีนี้ B.A.D Awards มีความน่าตื่นเต้นมากกว่าปีที่ผ่านๆ มา โดยมีการเพิ่มกิจกรรมใหม่ที่ถือว่าเป็นไฮไลท์ของงานปีนี้ที่มีชื่อเรียกว่า B.A.D House Workshop ซึ่งเป็นการให้ความรู้ในเรื่องของการสร้างและส่งเสริมทักษะให้กับกลุ่มคนที่สนใจงานในแขนง Craft Film และ Craft Print รวมไปถึงหน้าที่ต่างๆ ที่อยู่ในสายงาน Production House... Read The Rest →

« Older Entries

Back to top