a day: number 187: Finding Brand Blunders

a day 187-coverGlobal Review: Advertising ตอน อยากจับผิดแบรนด์ เชิญทางนี้

By Weerachon Weeraworawit, Published: 25 March 2016

ความรวดเร็วว่องไวในการสื่อสารบนอินเทอร์เน็ต ได้เปลี่ยนยุคนี้ให้เป็นยุคที่เสียงของผู้บริโภคเป็นเสียงสวรรค์ แถมเสียงดังฟังชัดตามเทคโนโลยี 4G ชนิดที่ว่าแบรนด์ไหนเผลอทำอะไรผิดพลาดขึ้นมา เป็นได้ถูกเอาไปล้อไปอำบนออนไลน์จนต้องอายม้วนต้วน

ตัวอย่างดังๆ บ้านเรา พาลใกล้ตัวผู้ใช้บริการโทรคมนาคมเสียด้วย คือเรื่องสัญญาณมือถือล่ม ซึ่งก็ให้บังเอิญมีอยู่แบรนด์นึงที่ชอบทำล่มบ่อยๆ ด้วยสิ จนมีคราวนึงเมื่อไม่นานมานี้ที่ สัญญาณล่มเป็นวันๆ จนลูกค้าใช้งานไม่ได้ทั้งโทร.เข้าโทร.ออกปกติและอินเทอร์เน็ต เจอผู้บริโภคโวยลั่น ทำเอาแอดมินของคู่แข่งยักษ์ใหญ่อีกแบรนด์อดใจไม่ไหว กระโดดมาโพสต์ลงช่องทางโซเชี่ยลบอกให้ผู้บริโภคย้ายค่ายมาใช้บริการตนเอง

ผลเหรอครับ ทำเอาแบรนด์คู่แข่งที่ออกมาแซวนี้ เกือบล่มตามไปด้วย เพราะนิสัยคนไทย ไม่ชอบเห็นคนล้มโดนเหยียบไงครับ ดังคำโบราณว่าไว้ ไม้ล้มข้ามได้ คนล้มอย่าข้าม

ซึ่งผลลัพธ์แบบนี้ คงไม่ได้เห็นในแบรนด์ฝรั่ง อย่างล่าสุด กล้อง Nikon ประกาศผลผู้ชนะเลิศการประกวดภาพถ่าย NiKonCaptures ให้รางวัลกับผู้ชนะ Chay Yu Wei ที่ถ่ายภาพมุมเสยของบันไดในไชน่าทาวน์สิงคโปร์ มองเห็นเครื่องบินลำหนึ่งบินผ่านตรงกึ่งกลางพอดิบพอดี โดยรางวัลที่ให้ถึงจะเป็นรางวัลเล็กๆ แต่ด้วยชื่อเสียงของแบรนด์ใหญ่ ทำให้ภาพชนะเลิศนี้ถูกนำมาพินิจพิเคราะห์โดยชาวเน็ตทั่วโลกอย่างกว้างขวาง

จากนั้น เรื่องราวก็กลายเป็นกระแสครึกโครม เมื่อบล็อกเกอร์สายงานดีไซน์ออกมาเผาภาพนี้พร้อมหลักฐานว่าเครื่องบินที่เห็นในภาพ เกิดจากการทำรีทัชใน Photoshop แปะเข้าไป ไม่ได้เกิดจากการช่างสังเกตและรู้จักแสวงหาเวลาที่พอดิบพอดี เพื่อให้ได้มาซึ่งภาพถ่ายนี้แต่อย่างใด ทั้งที่วิธีดูภาพรีทัชก็แสนง่าย แค่เร่ง Level ก็จะเห็นร่องรอยการตัดแปะ แล้วทางแบรนด์ที่เป็นผู้นำนวัตกรรมด้านการถ่ายภาพมองข้ามไปได้อย่างไร ทำเอาเกิดกระแสล้อเลียนภาพนี้ไปทั่ว จนทาง Nikon ต้องออกมาแถลงขออภัยพร้อมกับถอดถอนรางวัลชนะเลิศออกแทบไม่ทัน

แต่ก็ยังช้ากว่าคู่แข่งเสือปืนไวอย่าง Canon แคนาดา ที่จัดแคมเปญล้อเลียนแบบเผาขน ให้ผู้บริโภคส่งภาพถ่ายที่มีการรีทัชเครื่องบินเข้ามาประกวด ถูเกลือลงบนรอยแผลคู่แข่งกันแบบสดๆ บนโลกออนไลน์

อีกกรณีล่าสุดที่กำลังจับตาดูอยู่ว่าแบรนด์คู่รักคู่แค้นอย่าง Samsung จะหยิบมาต่อยอดล้อเลียนหรือเปล่า คือภาพถ่ายของ Tim Cook ซีอีโอใหญ่ของค่าย Apple ที่ถ่ายภาพบรรยากาศในสนาม Levi’s Stadium หลังจากทีม Denver Broncos ชนะการแข่งขันซูเปอร์โบว์ลไปเมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา แน่นอนครับว่าต้องถ่ายภาพด้วยไอโฟน มือถือสุดฮิตของทางค่าย แต่ภาพที่ออกมาดันเบลอสุดๆ นี่สิ ช่างแตกต่างกับแคมเปญโฆษณาของ Apple ชุด World Gallery ที่อุตส่าห์ไปได้รางวัลใหญ่ Outdoor Grand Prix ที่คานส์ปีล่าสุด ด้วยไอเดีย Shot on iPhone 6 ชูจุดขายภาพถ่ายคมชัดสมจริง ถึงขนาดนำภาพถ่ายจากไอโฟนของคนทางบ้านมาทำบิลบอร์ดได้

และการจับผิดแบรนด์โดยผู้บริโภค ที่ส่งผลให้เกิดการพูดถึงในวงกว้าง ก็ใช่ว่าจะเกิดขึ้นจากความผิดพลาดแบบทีเผลอของทีมงานหรือผู้บริหารเท่านั้น เพราะยุคนี้ผู้บริโภคมีสื่อเป็นของตนเองหลากหลายช่องทางบนออนไลน์ จึงไม่แปลกที่วันดีคืนดี เราจะได้เห็นผู้บริโภคในไทยรายหนึ่ง ลุกขึ้นมาตั้งประเด็นในเว็บไซต์ Change.org รณรงค์ล่ารายชื่อให้บาร์บิคิว พลาซ่า เปลี่ยนกระทะ เพราะแคบเกินไป ตักน้ำซุปไม่ได้ เกิดกระแสบนออนไลน์จนคู่แข่งเครือซูกิชิ หยิบไปเกทับ อวดภาพกระทะที่มีร่องน้ำซุปใหญ่กว่า ร้อนถึงพี่ก้อนต้องออกมาชี้แจงถึงที่มาที่ไปของกระทะที่ใช้ในร้าน และไม่ลืมตอกย้ำจุดขายว่า “พี่ก้อนไม่ใช่สุกี้ แต่สตรองเรื่องปิ้งย่าง”

ป่าวประกาศประสานเป็นเสียงเดียวกันในทุกสื่อ จับจุดถูก เปลี่ยนจุดตายมานำเสนอจุดขาย พลิกเกมจับผิดโกยกระแสความนิยมกลับไปอื้อซ่า ซะงั้น

a day 187-article

Save

Save

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Back to top