a day: number 188: Agency Superstar

a day 188-coverGlobal Review: Advertising ตอน เอเจนซี่ซูเปอร์สตาร์

By Weerachon Weeraworawit, Published: 25 April 2016

ในวงการโฆษณา การขายหุ้นของเอเจนซี่โฆษณาให้กับบริษัทในแวดวงเดียวกันดูจะเป็นเรื่องปกติ เข้าทำนองปลาใหญ่กินปลาเล็ก ซึ่งโดยมากมักจะเกิดจากการที่บริษัทแม่ซึ่งเป็นเน็ตเวิร์คใหญ่ เช่น WPP เจ้าของเอเจนซี่ชั้นนำอย่าง Ogilvy, Y&R, JWT หรือ Omnicom เจ้าของ TBWA, BBDO, DDB เข้าไปไล่ซื้อหุ้นหรือกิจการของบริษัทครีเอทีฟในรูปแบบต่างๆ ทั้งเพื่อขยายบริการของตนเองและเพื่อขยายผลกำไร

จึงเป็นเรื่องแปลกไม่น้อยเมื่อ Droga5 สุดยอดเอเจนซี่โฆษณาอิสระแห่งนิวยอร์ค ที่ก่อตั้งขึ้นโดยครีเอทีฟระดับแนวหน้าของโลก David Droga ขายหุ้นบริษัทตนเองถึง 49% ให้กับเอเจนซี่อีกแห่งคือ William Morris Endeavor หรือ WME ในปี 2013

ที่ว่าแปลกคือเอเจนซี่ที่ว่านี้ ไม่ใช่เอเจนซี่โฆษณาด้วยกันเอง หากแต่เป็นเอเจนซี่ที่ทำหน้าที่เป็นตัวแทน คอยดูแลผลประโยชน์ให้กับบรรดาศิลปิน นักร้อง นักแสดง โดยเฉพาะกลุ่มดาราฮอลลีวู้ด ไปจนถึงนักกีฬาชื่อดังมากมาย และเนื่องจากไม่ใช่เรื่องราวการซื้อขายในแบบที่คนในวงการโฆษณาคุ้นเคย การซื้อขายครั้งนั้นจึงไม่ได้รับความสนใจมากนัก เรียกได้ว่า กระแสการพูดถึงและเป็นข่าว แตกต่างกันราวฟ้ากับดิน เมื่อเทียบกับตอนที่ Publicis ประกาศควบรวมกิจการกับ Omnicom ในปีเดียวกัน

หากแต่ผลงานที่ออกมาในช่วงสามปีมานี้ของ Droga5 กลับเรียกเสียงฮือฮาได้มากขึ้นเรื่อยๆ วิสัยทัศน์ชั้นเลิศในการที่ David Droga ตัดสินใจร่วมทุนกับเอเจนซี่ที่ทรงอิทธิพลกับซูเปอร์สตาร์ในฮอลลีวู้ด แทนที่จะขายหุ้นให้กับเน็ตเวิร์คโฆษณายักษ์ใหญ่เพื่อเอาเงินเข้ากระเป๋า ยิ่งมายิ่งส่งผลถึงทิศทางของผลงาน ก็ถ้าคุณเป็นนักผลิตไอเดียชั้นยอดในการช่วยลูกค้าขายสินค้า จะมีอะไรดีไปกว่าการได้สุดยอดเซเลบริตี้มาช่วยถ่ายทอด และ WME ที่มาเข้าร่วมเป็นพาร์ทเนอร์ ก็คือคำตอบนั้น

เริ่มความฮือฮาด้วยการที่ Droga5 สามารถจัดสรรให้นางเอกชื่อดัง Naomi Watts เดินบนพรมแดงในเทศกาล Cannes Film Festival ปี 2014 โดยใส่ชุดที่ตัดเย็บโดยช่างเสื้อมือใหม่วัยเกษียณ เพื่อสร้างข่าวให้กับแคมเปญเกษียณอายุ Chapter Two ของ Prudential ตามด้วยแคมเปญ If We Made It ที่ทำให้กับเบียร์ Newcastle โดยใช้ดาราตลกหญิง Anna Kendrick มาแซวโฆษณาในช่วง Super Bowl ว่าถ้าเบียร์ Newcastle ทำโฆษณาสไตล์ทุ่มทุนสร้างแบบบ้าเลือดบ้าง หน้าตาจะออกมาน่ารักน่าชังแค่ไหน ต่อเนื่องด้วยโฆษณาโปรโมตภาพยนตร์ The Martian โดยได้ Matt Damon มาแสดงในหนังสั้นบนไอเดียที่วางไว้อย่างดี มีส่วนให้หนังกวาดรายได้มโหฬาร ไปจนถึงการทำแคมเปญโปรโมตอัลบั้มให้กับศิลปินฮิพฮอพ Kendrick Lamar

และด้วยพาวเวอร์ที่มีอย่างล้นเหลือในการดีลกับดารา จึงไม่แปลกที่เราจะได้เห็นซูเปอร์โมเดลของโลก Gisele Bundchen มาเตะกระสอบทรายโต้ตอบคำถากถางนางแบบในทวิตเตอร์ของคนทางบ้าน เพื่อโปรโมตแคมเปญ I Will What I Want ของแบรนด์ Under Armour จนคว้า Cyber Grand Prix ที่คานส์ และจึงไม่แปลกอีกเช่นกันที่ทาง Droga5 จะสามารถเจรจาให้ลูกค้าคือ Under Armour คว้าตัวดาราหนังแอ็คชั่นชั้นนำ Dwayne Johnson หรือที่เรารู้จักกันดีในนาม The Rock มาเป็นพรีเซ็นเตอร์ให้กับแบรนด์ได้สำเร็จ

และการที่ Droga5 ได้ทำงานร่วมกับ The Rock นี่เอง ก็ทำให้มิติในผลงานของเอเจนซี่อิสระแห่งนี้ก้าวล้ำไปอีกขั้น โดยล่าสุดพวกเขาได้ออกแคมเปญโปรโมตแบรนด์อุปกรณ์กีฬาของ The Rock เอง ที่ใช้ชื่อว่า Project Rock ซึ่งถ้าสังเกตให้ดี เราจะไม่เคยเห็นสิ่งนี้ เกิดขึ้นในเมืองไทย กับการที่ซูเปอร์สตาร์ออกแบรนด์ของตนเอง แล้วให้เอเจนซี่โฆษณาช่วยสร้างแบรนด์ให้อย่างเป็นเรื่องเป็นราว

แต่สิ่งนี้กำลังเกิดขึ้นกับแบรนด์น้องใหม่อย่าง Project Rock ส่วนผลงานจะเป็นเช่นใด ติดตามชมกันได้ เร็วๆ นี้

a day 188-article

Save

Save

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Back to top