a day: number 184: Peace for Paris

a day 184-1Global Review: Advertising ตอน Peace for Paris

By Weerachon Weeraworawit, Published: 25 December 2015

ผมโตมาในภาวะที่โลกคุกรุ่นด้วยภัยสงครามเย็น โลกถูกแบ่งออกเป็น 2 ขั้ว ฝ่ายเสรีนิยมกับฝ่ายคอมมิวนิสต์ แล้วก็ได้เห็นการล่มสลายของขั้วใหญ่สหภาพโซเวียตกับตา ตอนนั้นยังนึกดีใจที่สงครามเย็นสิ้นสุด โลกเราจะได้สงบเสียที ที่ไหนได้ ต่อมา กลับได้เห็นเหตุการณ์ 9/11 ถล่มตึกเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ จุดเริ่มต้นอย่างเป็นทางการของสงครามยุคใหม่ ที่โลกต้องต่อสู้กับลัทธิการก่อการร้าย

แล้วนับวันภัยผู้ก่อการร้ายที่มุ่งทำร้ายประชาชนผู้บริสุทธิ์ก็ดูจะรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ อย่างเหตุการณ์ใกล้ๆ ตัว คือการบอมบ์ศาลพระพรหมในบ้านเรา หรือล่าสุดที่ทำเอาช็อคไปทั้งโลก กับเหตุการณ์ที่ผู้ก่อการร้ายถล่มกรุงปารีสเมื่อคืนวันศุกร์ที่ 13 พฤศจิกายนที่ผ่านมาPRAY-FOR-PARIS-facebook

มีกลางคืนก็มีกลางวัน หลังความมืดมิดก็จะมีแสงสว่าง ฉันใดก็ฉันนั้น เราจึงได้เห็นคนทั่วโลกลุกขึ้นมาให้กำลังใจชาว City of Light ในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการฉายแสงไฟตกแต่งอาคารสถานที่สำคัญๆ เป็นสีธงชาติฝรั่งเศส เฟซบุ๊คทำแอพฯให้คนย้อมโปรไฟล์ตัวเองด้วยสีธงชาติฝรั่งเศส รวมถึงหนุ่มนักดนตรีเยอรมันนำเปียโนไปเล่นเพลง Imagine หน้าโรงละครบาตากลอง สถานที่ที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุด กลายเป็นคลิปดังที่แชร์ไปทั่วโลก

pray for paris-world

facebook

pray for paris-imagine

แต่สิ่งที่กลายเป็นสัญลักษณ์ของเหตุการณ์ครั้งนี้ กลับเป็นภาพวาดเล็กๆ เพียงภาพเดียวที่แชร์ลงในทวิตเตอร์ เฟซบุ๊ค และอินสตาแกรม โดยกราฟิกดีไซเนอร์หนุ่มชาวฝรั่งเศสที่ไปจบการศึกษาจาก The Royal College of Art กรุงลอนดอนและเปิดสตูดิโอทำงานดีไซน์ที่นั่น นามกรว่า Jean Jullien

 

jean jullien-peace for paris-twitter

jean jullien-peace for paris-ig

ภาพวาดของเขาเป็นภาพลายเส้นหอไอเฟลง่ายๆ ที่วาดแทนที่เส้น 3 แฉกในวงกลมเครื่องหมายสันติภาพ มันได้ถูกนำไปแชร์บนโลกออนไลน์อย่างกว้างขวาง นำโดยเชฟดัง Jamie Oliver และ Harry Styles นักร้องวง One Direction และในเวลาแค่สองวัน ก็ได้กลายไปเป็นลวดลายบนเสื้อยืดที่ใส่กันทั้งโลก เป็นป้ายที่ผู้คนในฮ่องกงนำมาใช้ในงานรำลึกถึงผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ รวมถึงเป็นลายเส้นติดอยู่บนรองเท้าของนักอเมริกันฟุตบอลมหาวิทยาลัย Ohio State

jean jullien-peace for paris3

jean jullien-peace for paris4

แรกเริ่มเดิมที ผลงานชิ้นนี้ถูกเข้าใจผิดว่าเป็นงานของ Banksy ศิลปินกราฟิตี้ชื่อดังชาวอังกฤษ เพราะทวิตเตอร์แฟนคลับ @therealbanksy นำไปแชร์ต่อ ทำเอาสาวก Banksy ตีปีกแชร์กันยกใหญ่ แต่พอความจริงปรากฎก็ทำให้ Jean Jullien ดังเป็นเป็นพลุแตก ต้องคอยให้สัมภาษณ์นักข่าวจากทุกสำนัก

jean jullien-peace for paris2

ซึ่งเทคนิคที่ Jean Jullien ใช้ อันที่จริงก็ไม่ใช่เทคนิคใหม่อะไร เป็นการสร้างภาพที่ให้ความหมายใหม่จากความหมายที่มีอยู่เดิม คล้ายๆ กับที่ Jonathan Mak นักศึกษาหนุ่มน้อยชาวฮ่องกงทำโปสเตอร์ออนไลน์อุทิศให้กับ Steve Jobs ที่เอาโครงหน้าของ Jobs ไปแทนที่รอยกัดบนโลโก้ Apple จนกลายเป็นภาพดังในปี 2011

jonathan mak-steve jobs

ทั้งยังผลให้นาย Mak โดนเอเจนซี่โฆษณา Ogilvy & Mather ที่จีนจ้างไปต่อยอด ทำงานลักษณะเดียวกันให้กับ Coca-Cola โดยแปลงเส้นริบบิ้นสีขาวในโลโก้โค้ก ให้กลายเป็นแขน 2 แขนกำลังยื่นมือมาแชร์ขวดโค้กกัน ซึ่งโปสเตอร์โค้กชิ้นที่ว่านี้ก็ไปได้ไกลสุดๆ ในโลกโฆษณา กลายเป็นผลงานที่คว้ารางวัลใหญ่ชนะกรังด์ปรีซ์ Cannes Outdoor Lions ในปี 2012 ไปได้แบบสุดเซอร์ไพร์ส

Jonathan Mak-Coke Hands

ความโด่งดังและ Impact จากภาพวาดของ Jean Jullien ชุด Peace for Paris รวมถึงโปสเตอร์ของ Jonathan Mak ชุด Steve Jobs และ Coca-Cola แสดงให้เห็นว่าในวงการครีเอทีฟอย่างโฆษณาและกราฟิกดีไซน์ก็มีสูตรสำเร็จ และเป็นตัวอย่างที่ดีที่ทำให้เห็นว่า การนำสิ่งหนึ่งมาบวกกับอีกสิ่งหนึ่ง แล้วเกิดเป็นอีกสิ่งหนึ่ง หรือ 1+1 = 3 ซึ่งเป็นคาถาสำคัญในการคิดงานโฆษณานั้น เป็นฉันใด

a day 184-2a day 184-3

 

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Back to top