a day: number 182: King of Peace

a day 182-1a day 182-2Global Review: Advertising ตอน Burger King ราชันย์แห่งสันติภาพ

By Weerachon Weeraworawit, Published: 31 October 2015

กลายเป็นเทรนด์ใหม่ในวงการโฆษณาไปแล้ว กับงานโฆษณาที่มีเนื้อหาตั้งอยู่บนแกนของวันสำคัญต่างๆ แทนที่จะตั้งโจทย์อยู่บนจุดขายหรือทัศนคติของแบรนด์แบบที่เราคุ้นเคย

ที่บอกว่าเป็นเทรนด์ไปแล้ว เห็นได้จากวันแม่บ้านเราที่ผ่านมา มีหลายแบรนด์กระโดดเข้ามาทำหนังโฆษณาต้อนรับวันสำคัญนี้กันยกใหญ่ โดยก่อนหน้านี้ งานโฆษณาที่อิงกับวันสำคัญ ที่เรียกเสียงฮือฮามาถึงเมืองไทย มักจะมาจากประเทศอังกฤษและอเมริกา โดยที่อังกฤษจะมีหนังโฆษณาดีๆ ออกมาทุกปีในช่วงวันคริสต์มาส ที่แต่ละแบรนด์เทงบฯโฆษณาลงมากันแบบมโหฬาร ขณะที่อเมริกันชน ก็มีผลงานรำลึกถึงโศกนาฏกรรม 9/11 ออกมาอย่างต่อเนื่องทุกปี ไหนจะวันอีสเตอร์ วันชาติ วันพ่อ ฯลฯ จึงไม่แปลกที่งานโฆษณาของ 2 ประเทศนี้จะมีความแพรวพราวกว่าประเทศอื่นๆ มายาวนาน ส่วนหนึ่งก็เป็นเพราะโจทย์ต้นทางมีความหลากหลายกว่านั่นเองBurger King-Peace One Day2

และจากเทรนด์นี้ ทำให้เรากำลังได้เห็นแคมเปญที่สดใหม่จนน่าจะได้รับรางวัล Titanium Lions ที่คานส์ในปีหน้าเกิดขึ้นต่อหน้าต่อตา แคมเปญที่ว่านี้เป็นของ Burger King ที่ทำขึ้นเพื่อเพิ่มการรับรู้ที่มีต่อวัน International Day of Peace หรือ World Peace Day อันหมายถึงวันสันติภาพสากล ที่ริเริ่มโดยองค์การสหประชาชาติ ในปี 2524 และถือเป็นวันสำคัญของโลกโดยเฉพาะกับชาติที่มีการรบพุ่งก็มักจะเลือกให้วันที่ 21 กันยายน เป็นโอกาสพิเศษในการหยุดยิงกันชั่วคราว

Burger King-Peace One Day-McWhopper1

ไอเดียของ Burger King ก็ง่ายๆ เริ่มจากการส่งสาส์นสงบศึกถึงคู่แข่งสำคัญ McDonald’s ผ่านหนังสือพิมพ์หลายฉบับในอเมริกา ชวนให้หยุดแข่งขันทำสงครามการตลาดกันหนึ่งวัน มาร่วมทำเบอร์เกอร์เวอร์ชั่นพิเศษฉลองวันสันติภาพสากลกันดีกว่า ตั้งชื่อให้เสร็จสรรพว่า McWhopper แหม! ช่างให้เกียรติคู่แข่งกระไรเช่นนี้ ให้ชื่อคนอื่นอยู่หน้าสินค้าไอเดียตัวเองซะด้วย โดยนำชื่อเบอร์เกอร์เบอร์หนึ่งของตนเองคือ Whopper มารวมเข้ากับเบอร์เกอร์สุดฮิตของ McDonald’s คือ Big Mac เกิดเป็นชื่อเบอร์เกอร์แห่งสันติภาพ ไม่เพียงเท่านั้น พวกเขายังออกแบบชุดพนักงาน กล่องเบอร์เกอร์ สื่อต่างๆ ในร้าน และชวนให้มาทำร้าน Pop Up เปิดแค่หนึ่งวันที่เมือง Atlanta ซึ่งอยู่กึ่งกลางระหว่างเมือง Chicago และ Miami ที่ตั้งสำนักงานใหญ่ของพวกเขา แถมทำหนังแอนิเมชั่นชวนคู่แข่งตัวเอ้ให้เข้าร่วมแคมเปญนี้แบบเอาจริงเอาจังมากๆ โดยมีศูนย์กลางแคมเปญเป็นเว็บไซต์ mcwhopper.com

Burger King-Peace One Day-McWhopper2

แน่นอนว่าทางค่าย McDonald’s นำโดย CEO ได้รีบออกมาปฏิเสธทันควันด้วยการโพสท์ข้อความลงในเฟสบุ๊ค โดยตอกกลับอย่างสุภาพว่าไม่เห็นต้องหย่าศึกกันเลย ในเมื่อเราแข่งขันกันอย่างมิตรภาพ แถมไล่ให้ Burger King ไปช่วยผู้คนที่ได้รับผลกระทบจากสงครามจริงๆ ดีกว่า ตบท้ายด้วยว่า ทีหลังให้โทร.มาหาก็ได้ ไม่เห็นต้องลงหนังสือพิมพ์ให้ครึกโครม

burger king-mcdonald fb

แต่ทั้งหมดนี้ น่าจะเป็นสิ่งที่ทีมงานเบื้องหลังแคมเปญนี้คาดหวังไว้อยู่แล้วว่าจะเกิดขึ้น ซึ่งเครดิตไอเดียนี้ต้องยกให้กับ Y&R New Zealand ที่ใช้เวลาทำงานร่วมกับเอเจนซี่โฆษณา บริษัทดีไซน์และพีอาร์ของ Burger King ทั่วโลกนานถึง 18 เดือน เพื่อให้ไอเดียนี้เป็นจริง ดังนั้นพลันที่ CEO ของ McDonald’s โพสท์ข้อความปฏิเสธ เราจึงได้เห็นร้านเบอร์เกอร์เล็กๆ ใน Atlanta ที่มีสาขาในอเมริกาแค่สิบกว่าสาขาอย่าง Krystal ทวีตข้อความขอเข้าร่วมแคมเปญนี้ในแทบจะทันทีทันใด พร้อมแนบจดหมายออนไลน์ที่มีข้อความออดอ้อนและแอบขายของตัวเองไปด้วย เป็นการอิงบารมียักษ์ใหญ่แบบเนียนๆ ตามมาด้วยร้าน Wayback Burgers, Giraffas และยักษ์ใหญ่แฟรนไชส์ร้านอาหารอีกรายคือ Denny’s ที่กระโดดลงมาขอร่วมวงทำเบอร์เกอร์เวอร์ชั่น Peace Day ด้วยอีกราย

Burger King-Peace One Day1

การที่เบอร์เกอร์แห่งสันติภาพนี้เป็นจริงขึ้นมาได้ จะเกิดจาก Burger King แอบไปเตี๊ยมกับบรรดาคู่แข่งหรือไม่ คงต้องคาดเดากันเอาเอง แต่ที่แน่ๆ วันที่ 21 กันยายนที่ผ่านมา พวกเขาได้ร่วมกันเปิด Pop Up Restaurant ที่ Atlanta และแจกเบอร์เกอร์สูตรพิเศษนี้ถึง 1,500 ชิ้น ให้คนที่นั่นได้ดื่มด่ำกับรสชาติของสันติภาพกันจนพุงกาง

a day 182-3

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Back to top