a day: number 171: Fake Ad Agency, Real Work

a day 171-1 a day 171-2Global Review: Advertising ตอน เอเจนซี่ของปลอม กับงานโฆษณาของจริง

By Weerachon Weeraworawit, Published: 9 November 2014

จากที่ได้เกริ่นไปในฉบับที่แล้ว ถึงเทรนด์ใหม่วงการโฆษณาโลก เรื่องการสร้างโฆษณาในลักษณะคอนเทนต์ ที่ไม่ได้แค่มาแรงแค่บนกระแสโลก แต่ยังมาโลดแล่นกวาดรางวัลบนเวทีอวอร์ดไทยอย่าง Adman & Symposium 2014 ที่ผ่านมา

Print

ปรากฎว่าเพิ่งพูดถึงไปแหมบๆ เจ้า Content Idea ที่ว่านี่ ก็ได้ก้าวล้ำนำหน้าไปอีกขั้นแล้วครับ เมื่อ TBWA เอเจนซี่โฆษณายักษ์ใหญ่ ได้ผุดไอเดียสร้างรายการละครโทรทัศน์แบบขำขันหรือที่เรียกกันว่าซิตคอมขึ้นมาเป็นของตนเอง เกิดการ Own Content ที่ตนเองเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ พร้อมทั้งเผยแพร่ผลงานออกสู่สายตาคนดูแบบเป็นเรื่องเป็นราวทางสถานีโทรทัศน์ปกติ โดยหัวหอกที่ริเริ่มรายการนี้คือ TBWA Helsinki ประเทศฟินแลนด์

buy this youtube

ซิตคอมเรื่องดังกล่าวมีชื่อว่า Buy This! ได้รับแรงบันดาลใจสำคัญมาจากละครดราม่าทางโทรทัศน์เรื่องเยี่ยม ที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับวงการโฆษณาโดยตรงอย่าง Mad Men แต่ความแตกต่างของซิตคอมเรื่อง Buy This! กับ Mad Men ไม่ได้อยู่ที่ความเป็นละครตลกขบขัน หากเป็นความตั้งใจของทางเอเจนซี่ที่สร้างบริษัทเอเจนซี่โฆษณาจำลองขึ้นมาในซิตคอม แล้วก็ติดต่อลูกค้ารายใหญ่ๆ ทั่วประเทศ ทั้งที่เป็นลูกค้าของ TBWA อยู่แล้ว หรือที่ไม่ได้เกี่ยวข้องเป็นลูกค้าของตนแต่อย่างใด ให้มาวางแผนงานโฆษณาร่วมกับนักแสดงในซิตคอม โดยมีทีมครีเอทีฟของ TBWA Helsinki แอบช่วยคิดงานอยู่เบื้องหลัง ส่วนเบื้องหน้าที่คนดูได้เห็นบนจอทีวีก็คือการที่นักแสดงในเอเจนซี่จำลองได้ติดต่อกับลูกค้าจริง เกิดการแจกโจทย์จริง ซึ่งท้ายที่สุดก็ทำให้เกิดการผลิตชิ้นงานโฆษณาจริง ที่ได้รับการนำไปออกอากาศจริงทางสถานีโทรทัศน์ช่องต่างๆ ทั่วประเทศ

buy this branded tvc1

กลายเป็นใบเบิกทางชั้นดีทางธุรกิจที่ทำให้ TBWA Helsinki ต่อยอดกวาดลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้นได้อย่างง่ายๆ จากซิตคอม 10 ตอนๆ ละ 30 นาทีที่ว่านี้ โดยมีลูกค้าขาประจำของทางเอเจนซี่เข้ามามีส่วนร่วมเพียง 3 ตอน ส่วนอีก 7 ตอนที่เหลือ เป็นลูกค้าหน้าใหม่ที่ทางเอเจนซี่เพิ่งได้มา แถมเป็นรายใหญ่ระดับ Top Spender ซะด้วย ก็ด้วยข้ออ้างในการติดต่อที่ขอลูกค้าให้เข้ามาร่วมสนุกกับรายการทีวีแนวคิดใหม่ ไม่ใช่ติดต่อขอเข้าพบเพื่อโน้มน้าวให้มาทำหนังโฆษณาเรื่องใหม่ ทำให้ลูกค้าเปิดใจยอมรับนัดประชุมและเห็นดีเห็นงามยอมเข้าร่วมโปรเจ็คท์ในท้ายที่สุด

buy this branded tvc2

ทั้งยังกลายเป็นปรากฏการณ์ใหม่ในวงการโฆษณาโลก เมื่อ Content Idea ชิ้นนี้ได้ถูกนำไปเสนอขายให้กับสถานีโทรทัศน์ในประเทศอื่นเหมือนกับรายการทีวีดังๆ อย่าง The Voice โดยประเทศที่ซื้อไปแล้วมีประเทศในแถบสแกนดิเนเวียนด้วยกันเอง รวมถึง ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และกำลังอยู่ในขั้นตอนเจรจากับสถานีโทรทัศน์ในอังกฤษ เยอรมัน และอเมริกา รายการนี้มี TBWA Helsinki เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ในฐานะต้นคิด ร่วมกับ FremantleMedia บริษัทผู้ผลิตรายการ American Idol และ America’s Got Talent ซึ่งเป็นผู้ร่วมคิด เขียนสคริปต์ และผลิตรายการ และถ้าเป็นไปตามแผน เอเจนซี่ TBWA ในแต่ละประเทศก็จะเป็นผู้สานต่อ ทั้งคอยติดต่อหาลูกค้าใหม่ๆ เข้ามาร่วมรายการ และคอยสร้างสรรค์ไอเดียโฆษณาให้กับตัวละครในแต่ละประเทศ

buy this website1

อ้อ! ลืมบอกไปครับ เอเจนซี่โฆษณาที่ไม่มีตัวตนจริงอยู่บนโลกใบนี้ แต่มีที่ทางเป็นของตนเองอยู่บนซิตคอมเรื่องนี้มีชื่อยาวๆ เป็นภาษาฟินแลนด์ว่า Mainostoimisto Huutomerkki แปลตรงตัวว่า เอเจนซี่โฆษณา!!! และคุณผู้อ่านสามารถเข้าไปชมผลงานโฆษณาทางโทรทัศน์ทั้ง 10 เรื่อง ที่ทางเอเจนซี่ตัวปลอมแห่งนี้ทำให้กับแบรนด์จริงของจริง ได้ที่เว็บไซต์ mainostoimistohuutomerkki.fi ซึ่งน่าเสียดายว่าฟังภาษาของเขาไม่ออก เลยทำให้ดูหนังโฆษณาแล้วไม่ค่อยจะเข้าใจสักเท่าไหร่ คงต้องรอให้มีซับไตเติ้ลเสียก่อน หรือรอให้มีคนมาซื้อสิทธิ์ในการผลิต Content Idea ชิ้นนี้ขึ้นมาในบ้านเรา เมื่อนั้นแหละ ถึงจะดูรู้เรื่อง

a day 171-3

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Back to top