a day: number 167: Future Lions

a day 16-covera day 16-1

Global Review: Advertising ตอน Future Lions สิงโตน้อยนักศึกษา

By Weerachon Weeraworawit, Published: 9 July 2014

พอเทศกาล Cannes International Festival of Creativity มาถึงแต่ละที เรามักให้ความสนใจกับการติดตามผลงานโฆษณาของครีเอทีฟไทยว่าเอเจนซี่ไหนจะได้รางวัลอะไร โปรดักเฮาส์ไหนจะสร้างชื่อให้กับวงการโฆษณาไทยในเวทีระดับโลกนี้บ้าง

แต่จะว่าไปแล้ว เทศกาลคานส์มีอะไรดีๆ ให้ติดตามดูมากกว่าที่คิด นอกจากการมอบรางวัลสิงโตสีต่างๆ ให้กับครีเอทีฟมือโปรแล้ว คานส์ยังมีการจัดเวิร์คชอป Young Lions โดยให้ตัวแทนคานส์ในแต่ละประเทศคัดสรรครีเอทีฟรุ่นใหม่อายุไม่เกิน 28 ปี ส่งมาเข้าร่วมแข่งขันสร้างสรรค์ผลงานกันในช่วงเทศกาล หมวดหมู่ของการแข่งขันก็มีหลากหลายไม่แพ้รุ่นใหญ่ ครอบคลุม Print, PR, Media, Cyber, Design, Film ไปจนถึง Young Marketers นู่นเลย และในปีนี้ตัวแทนครีเอทีฟรุ่นใหม่ของไทย 2 คน ก็ได้รับเลือกโดยสมาคมผู้กำกับศิลป์บางกอกให้บินไปร่วมแข่งขันในหมวด Young Film Lions ด้วยเช่นกัน

young lions theme2014

ยิ่งไปกว่านั้น เวทีคานส์ยังมีการจัดการแข่งขันในระดับนิสิตนักศึกษา แต่ไม่ได้จัดโดยคานส์ หากแต่มีดิจิตอลเอเจนซี่ชั้นนำของโลก AKQA เป็นเจ้าภาพ โดย AKQA ถือได้ว่าเป็นดิจิตอลเอเจนซี่มากฝีมือ ผลิตงานออนไลน์ชั้นยอดกวาดรางวัลคานส์มามากมาย โดยการแข่งขันระดับนักศึกษาที่คานส์นี้ AKQA ตั้งชื่อไว้โก้เก๋ว่า Future Lions และได้ดำเนินการแข่งขันมาถึงปีที่ 9 จากเดิมที่มีนักศึกษาส่งผลงานเข้าแข่งขันไม่กี่ราย ก็เพิ่มขึ้นเป็น 1,760 รายจาก 40 ประเทศในปีนี้

future lions brief

ที่น่าสนใจคือการตั้งโจทย์สำหรับ Future Lions ในแต่ละปีจะเหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลง คือกำหนดให้นักศึกษาจากทั่วโลกนำเสนอไอเดียที่ไม่สามารถทำให้เป็นจริงได้เมื่อ 5 ปีที่แล้ว แต่ทำให้เป็นจริงได้ในวันนี้ จากนั้นให้นำไอเดียนั้นมาสร้างสรรค์ผลงานโฆษณาให้กับแบรนด์ระดับโลก พร้อมทั้งส่งคลิปวิดีโอสั้นๆ อธิบายไอเดียดังกล่าวเข้ามาที่คานส์ ฟรี! ไม่ต้องเสียค่าสมัครแต่อย่างใด

future lions sculpture at cannes

รางวัลที่ผู้ชนะเลิศได้รับ นอกจากตัวโทรฟี่ Future Lions ที่ผู้ชนะจะได้ขึ้นไปรับบนเวทีเดียวกับครีเทีฟรุ่นใหญ่แล้ว ยังได้รับสิทธิ์เข้าร่วมชมเทศกาลคานส์ฟรีตลอดงาน และยังนำความภาคภูมิใจมาสู่สถานศึกษา ซึ่งสถาบันการศึกษาที่มีนักศึกษาเข้ารอบสุดท้ายสูงสุดในปีนี้คือ Berghs School of Communication ประเทศสวีเดน ไดัรับรางวัล Future Lions School of the Year ไปครอบครอง

future lions trophy

ส่วนไอเดียชนะเลิศในปีนี้ ทางทีมคณะกรรมการจาก AKQA และแขกรับเชิญจาก Google ได้คัดเลือกมา 5 ผลงาน โดยผลงานแรกชื่อ Donate by Update เสนอให้บริษัท Apple ใช้วันที่ 1 ธ.ค. ปีนี้ซึ่งเป็นวันเอดส์โลก เป็นวันอัพเดท OS ของ iPhone และ iPad ในราคา 1 เหรียญ เพื่อนำเงินบริจาคจากผู้ที่ยอมเสียเงินอัพเดทไปช่วยผู้ป่วยโรคเอดส์ทั่วโลก ไอเดียต่อมา Do Zero for Climate Change เสนอให้ติดปรอทวัดอุณหภูมิข้างกล่องไอศกรีมยี่ห้อดัง Ben & Jerry เพื่อให้ผู้บริโภคได้เห็นและตั้งค่าอุณหภูมิช่องแช่แข็งของตู้เย็นให้เป็นศูนย์องศา ช่วยลดภาวะโลกร้อน ไอเดียต่อมา Google Gesture เสนอให้ Google ประดิษฐ์เครื่องแปลความหมายภาษามือ โดยจับความเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อแล้วถ่ายทอดออกมาเป็นเสียงพูด เพื่อให้คนธรรมดาเข้าใจในสิ่งที่ผู้เป็นใบ้ต้องการจะสื่อ ไอเดียต่อมา HEARt ME เสนอให้มูลนิธิโรคหัวใจติดเครื่องวัดหัวใจไว้กับเสื้อของเด็กที่ป่วยเป็นโรคนี้ แล้วส่งสัญญาณเชื่อมกับแอพฯ บนสมาร์ทโฟน ให้พ่อแม่ได้ล่วงรู้ภาวะการเต้นของหัวใจลูกน้อย และไอเดียสุดท้ายคือ Passion for Power โยงไอเดียเข้ากับการแข่งขันฟุตบอลโลก โดยนำเสนอให้ติดตั้งแผ่นดูดซับพลังงานที่เท้าจากแรงสั่นสะเทือนในอัฒจันทน์ฟุตบอล แล้วแปลงเป็นพลังงานไฟฟ้านำมาใช้ในชุมชนยากไร้ที่บราซิล

future lions winner5 future lions winner4 future lions winner3 future lions winner2 future lions winner1

เห็นมั้ยครับ ไอเดียง่ายๆ ทั้งนั้น เด็กไทยก็น่าจะคิดได้ จากนั้นก็แค่ทำวิดีโอง่ายๆ นำเสนอไอเดียเข้าร่วมประกวด ทำเองส่งเองก็ได้ หรือถ้ามีสถาบันการศึกษาพิจารณาบรรจุให้เป็นโจทย์ใหญ่ในชั้นเรียนก็น่าจะดีนะครับ หากสนใจลองเข้าไปดูตัวอย่างผลงานที่ได้รับรางวัลได้ที่ futurelions.com เผื่อในอนาคตอันใกล้ คนทั้งโลกจะได้เห็นสิงโตน้อยชาวไทยขึ้นไปชูคอคำราม ผงาดบนเวทีคานส์!

a day 16-2

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Back to top