a day: number 166: Happy Viral

a day 166-scan-1

a day 166-scan-2

Global Review: Advertising ตอน Happy Viral เมื่อความสุขแพร่ระบาด

By Weerachon Weeraworawit, Published: 9 June 2014

วันก่อน ระหว่างที่ผมซอกแซกอัพเดทงานโฆษณาโลก ก็ต้องมาสะดุดใจกับโปรเจ็คท์ Sound Session ของ Sprint ผู้ให้บริการโทรคมนาคมรายใหญ่ของอเมริกา ที่นำเอา Pharrell Williams มาร้องเพลง Happy ใน Webster Hall นิวยอร์ค แล้วเปลี่ยนโทรศัพท์มือถือในมือคนดูให้กลายเป็นลำโพงสำหรับเพลงที่ Pharrell ร้องเพื่อโชว์ศักยภาพความเร็วระบบเชื่อมต่อไร้สายของ Sprint ที่สะดุดใจเพราะจำได้ว่าเพลง Happy นี่ออกมานานแล้ว ทำไมยังเป็นเพลงพระเอกที่ Sprint เลือกมาใช้โปรโมตเทศกาลดนตรีสำคัญที่เพิ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรก เอ๊ะ! หรือว่าเพลงนี้ยังฮิตไม่เลิก

sprint sound session-happy

24hoursofhappy mv

ผมเลยลองคลิกเข้าไปดูในยูทูบ กะจะเช็คยอดไลค์มิวสิควิดีโอเพลงนี้ ที่ไหนได้ กลับต้องอึ้งกับหลากหลายคลิปที่แฟนเพลงทั่วโลกทำออกมาภายใต้ชื่อ “Pharrell Williams – Happy – We are from (ชื่อเมือง)” โดยแต่ละเมืองจะมีแฟนเพลงถ่ายทำคลิปผู้คนเดินเต้นรำเข้าหากล้อง แสดงออกถึงความสุขของผู้คนในเมืองนั้นประกอบเพลง Happy ตามแบบมิวสิควิดีโอตัวแม่ที่ Pharrell ปล่อยออกมาพร้อมกับซิงเกิ้ลเพลงนี้เมื่อปลายปีที่แล้ว แถมหลายๆ เมืองไม่ได้ถ่ายกันเล่นๆ นะครับ ถ่ายกันแบบเอาตายโดยโปรดักชั่นเฮาส์ชั้นนำด้วยซ้ำไป ฮิตทำคลิปจัดจนถึงขนาดมีผู้รวบรวมคลิปเพลงนี้ที่ทำโดยคนดูทางบ้านไว้ใน wearehappyfrom.com กันเลยทีเดียว ซึ่งนับถึงขนาดนี้มี 1,950 คลิปจาก 153 ประเทศทั่วโลก

Pharrell Williams -- HAPPY (We are from HIGH TATRAS SLOVAKIA)

happy yereven2

happy vietnam1

ซึ่งความดีความชอบของการเป็นกระแสไวรัลฮิต นอกจากคุณงามความดีของบทเพลงเองแล้ว คงต้องยกให้กับมิวสิควิดีโอตัวแม่ที่กล่าวถึงข้างต้นแหละครับ เพราะมีวิธีการนำเสนอที่แปลกแหวกแนว โดยเป็นมิวสิควิดีโอตัวแรกที่มีความยาว 24 ชั่วโมง ทำให้มิวสิควิดีโอเพลงนี้กลายร่างเป็นสื่อโฆษณาและประชาสัมพันธ์ชั้นดี ที่ทำให้ผู้คนแชร์กันบนโลกออนไลน์และมีประเด็นสดใหม่ให้นักข่าวอยากนำไปเขียนถึง ทั้งยังเป็น Template ชั้นดี ที่คนดูทางบ้านลอกเลียนได้ง่ายจนกลายเป็นคลิปทำตามที่ฮิตที่สุดประจำปีนี้ไม่แพ้กระแส Harlem Shake เมื่อต้นปี 2013

24hoursofhappy mv10 24hoursofhappy mv9 24hoursofhappy mv8 24hoursofhappy mv1

ลองคลิกเข้าไปดูมิวสิควิดีโอฉบับเต็มได้ที่ 24hoursofhappy.com นะครับ เอ่อ! ไม่ต้องดูทั้งวันทั้งคืนให้ครบ 24 ชั่วโมงก็ได้ เพราะในเว็บไซต์มีฟังก์ชั่นนาฬิกาให้หมุนเลือกช่วงเวลาที่อยากดู โดย Pharrell ยอมรับว่าในตอนแรกเขาแค่อยากทำมิวสิควิดีโอนี้ให้เหมือนช่วงเวลาที่ตัวร้าย Gru ตกหลุมรักในหนังเรื่อง Despicable Me 2 ซึ่งเพลงนี้ถูกแต่งขึ้นมาเพื่อใช้เป็นเพลงประกอบ แต่เมื่อได้คุยกับทีมผู้กำกับดูโอ We Are From L.A. พวกเขามีไอเดียอยากทำมิวสิควิดีโอความยาว 24 ชั่วโมงมานานแล้ว และพบว่าเนื้อหาเพลงนี้เข้ากับไอเดียที่มีอยู่อย่างเหมาะเหม็ง ซึ่ง Pharrell ก็เห็นดีเห็นงามด้วย เพราะเชื่อมือ We Are From L.A. จากที่เห็นผลงานการกำกับหนังโฆษณาน้ำแร่ evian ชุด Baby & Me ในปี 2013 พวกเขาจึงคัดเลือกนักเต้นมาราวๆ 400 คน ให้มารับบทเดินเต้นรำและ Lyp sync เพลงนี้คนละ 4 นาที ไปรอบๆ แอลเอ เพื่อให้ได้มิวสิควิดีโอความยาว 24 ชั่วโมง และในนั้นก็มีแขกรับเชิญชื่อดังอย่าง Steve Carrell, Jamie Foxx, Magic Johnson, Kelly Osbourne, Jimmy Kimmel,Tyler the Creator โดยได้ผู้กำกับภาพ Jon Beattie มาแบกกล้อง Steadicam เดินถอยหลังถ่ายทำไปรอบเมืองลอสแอนเจลิสเป็นเวลา 12 วัน แล้วจึงนำฟุตเตจที่ตัดต่อแล้วไปให้ Iconoclast ที่เชี่ยวชาญการทำหนัง Interactive อยู่ที่ปารีส เขียนโปรแกรมนำมิวสิควิดีโอนี้ขึ้นเว็บไซต์ ด้วยไอเดียที่แสนเรียบง่ายว่าด้วยความสุขในหนึ่งวัน แต่เบื้องหลังการถ่ายทำระดับมหากาพย์บวกกับการเขียนโปรแกรมขั้นเทพ ทำให้ Interactive MV ชิ้นนี้ ได้รับรางวัล FWA Site of The Year 2013 และเป็นตัวเก็งที่จะคว้ารางวัลใหญ่ที่คานส์ในปีนี้

24hoursofhappy FWA Winner13

ไม่นานมานี้ Pharrell ไปออกรายการทอล์คโชว์ Oprah Winfrey เธอได้เปิดคลิปเพลง Happy ที่ทำขึ้นโดยแฟนเพลงทั่วโลกให้เขาดู ทำเอา Pharrell ถึงกับกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่ สำหรับคนทำเพลง รางวัลที่ยิ่งใหญ่คือการทำให้คนฟังมีความสุข แต่มิวสิควิดีโอเพลงนี้พา Pharrell ไปไกลกว่านั้น มันได้ทำในสิ่งที่เขาเองก็คาดไม่ถึงในวันที่จดปากกาเขียนเพลงนี้ คือการทำให้ความสุขแพร่กระจายและติดต่อกันไปทั่วโลก

a day 166-scan-3

 

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Back to top