a day: number 163: Introducing New Shampoo Ad Formula

aday163-1 copyaday163-2 copyGlobal Review: Advertising ตอน ขอแนะนำ หนังแชมพูสระผมสูตรใหม่

By Weerachon Weeraworawit, Published: 10 March 2014

เมื่อแบรนด์ที่ขึ้นชื่อในเรื่องการสร้างสรรค์ผลงานโฆษณาที่แปลกแหวกแนวอย่าง Old Spice ออกไลน์สินค้าใหม่เป็นแชมพูสระผม คนในวงการจึงต่างเฝ้าจับตาดู และผลงานหนังโฆษณาที่ออกมาก็ไม่ทำให้แฟนๆ ผิดหวัง กล้าแหกคอกได้ถึงขนาดให้ตัวเอกของเรื่อง หัวล้านแทบจะทั้งเรื่อง ทั้งๆ ที่ขายแชมพู! oldspice-bildeในหนังโฆษณาเรื่องแรก “Boardwalk” ชายหนุ่มช่วยหญิงสาวคีบตุ๊กตาจากตู้หยอดเหรียญ เอ่อ! จะว่าไปแล้วต้องบอกว่าผมของชายหนุ่มต่างหาก เพราะผมของเขาได้ลื่นหลุดออกจากหนังศีรษะ ไหลลงไปบังคับปุ่มควบคุมบนตู้เหมือนมีชีวิต แล้วคีบเด็กแรกเกิดขึ้นมาให้หญิงสาวแทนตุ๊กตา สื่อความในใจของเขาที่มีต่อเธอแบบไม่อ้อมค้อม ส่วนในหนังโฆษณาเรื่องต่อมา “Meeting” ชายหนุ่มส่งผมสลวยของเขาออกจากร่าง คืบคลานข้ามโต๊ะไปขอเบอร์โทร.หญิงสาวในห้องประชุม แล้วปิดท้ายหนังทั้ง 2 เรื่องด้วยข้อความ Hair that gets results ประมาณว่า ผม… ได้ผล อันเป็นสโลแกนของแคมเปญ

Old-Spice-Mens-Hair-Careไม่เพียงเท่านั้น โฆษณาสมัยนี้จะให้ครบเครื่องต้องมีออนไลน์ด้วย ภายใต้แนวคิด “ผมมีชีวิต” Old Spice จึงออกเว็บไซต์ ThatsThePowerOfHair.com พอเข้าเว็บปุ๊บก็จะเจอหนังโฆษณาอีกเรื่องที่คอยต้อนรับคนดู โดยเราจะเห็นชายหนุ่มคนหนึ่งนั่งอยู่กับหญิงสาวสุดเซ็กซี่ เธอสนใจผมของเขามาก เอาแต่จ้องมองและลูบไล้อย่างคลั่งไคล้ ส่วนชายหนุ่มพูดกับคนดูว่า “ตั้งแต่ใช้แชมพูของ Old Spice มาได้ซักพักเนี่ย ต้องขอบอกเลยครับว่า อะไรๆ ก็ดูดีขึ้น อย่างแรกเลยก็อย่างที่คุณเห็นคือ หญิงติดหนึบ อย่างที่สองคือ เพื่อนร่วมงานให้ความเกรงอกเกรงใจ เพราะดูออกว่าเราเอาจริง และอย่างสุดท้ายคือ ถ้าคุณมีผมสวยมีชีวิตชีวาซะขนาดนี้ คุณจะต้องสงสัยว่ามันจะสามารถเล่นเปียโนเพลงของ Huey Lewis ได้กี่เพลงกันนะ” ต่อจากนั้นก็เหมือนหนังโฆษณา 2 เรื่องแรก ผมของชายหนุ่มสะบัดตัวหลุดจากศีรษะ คืบคลานไปนั่งเตรียมพร้อมหน้าคีย์บอร์ดตัวเล็กๆ รอคนดูพิมพ์ชื่อเพลงของ Huey Lewis เจ้าพ่อเพลงรักในช่วงปี 80 เพื่อเจ้าผมมีชีวิตจะได้พรมปลายผมลงบนแป้นโน้ต ร่ายเพลงตามคำขอ oldspice-3026577-poster-p-1-power-of-hair-play-along oldspice-3026577-inline-i-1-power-of-hair-play-alongสำหรับคุณผู้อ่านที่ยังไม่คุ้นเคยกับหนังโฆษณาหลุดโลกสไตล์ Old Spice ขอแนะนำให้ลองเข้ายูทูบค้นหา “The Man Your Man Could Smell Like” เป็นหนังโฆษณาครีมอาบน้ำ ออกอากาศในสหรัฐอเมริกาปี 2010 หนังถ่ายแบบ One Shot ไม่มีตัดต่อ มีบทพูดที่คมคายและติดหูจนคนทั้งประเทศพูดตามและเอาไปทำคลิปล้อเลียนกันมากมายบนยูทูบ ทั้งยังสร้างปรากฎการณ์เป็นหนังโฆษณาขนาดสั้นความยาวเพียง 30 วินาที ที่ไปได้รางวัลใหญ่สุดๆ Film Grand Prix ที่คานส์ในปีนั้น สร้างแรงบันดาลใจให้ครีเอทีฟประเทศต่างๆ ด้วยการทำให้เห็นว่าหนังโฆษณาสั้นๆ ที่เราทำกันอยู่ในชีวิตประจำวัน ถ้าทำให้ดีพอ ก็สามารถคว้ารางวัลใหญ่ได้

old-spice-The-Man-Your-Man-Could-Smell-Likeและจากโมเมนตัมตรงจุดนั้น แคมเปญต่อๆ มาของ Old Spice ทั้งหนังโฆษณา สื่อสิ่งพิมพ์ และออนไลน์ ก็ทยอยคว้ารางวัลสำคัญๆ จากเวทีประกวดทั่วโลกได้อย่างต่อเนื่อง ส่วนแคมเปญออนไลน์ที่เหนือชั้นและโด่งดังสุดๆ ต้องยกให้นี่เลย “Old Spice Man Internet Responses”

Old-Spice-Homepage-590x292และความสำเร็จบนเวทีประกวดก็น่าจะรวมถึงแคมเปญโฆษณาแชมพูที่เพิ่งออกสู่สายตาคนดูในปีนี้ด้วย จนทำให้แบรนด์นอกสายตาของเครือผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภครายใหญ่ของโลก P&G แบรนด์นี้ ได้กลายเป็นอีกหนึ่งในแบรนด์คู่บุญของ Wieden+Kennedy สุดยอดเอเจนซี่โฆษณาอิสระแห่งเมือง Portland สหรัฐอเมริกา ผู้สร้างสรรค์งานโฆษณาระดับตำนานให้ Nike มาอย่างยาวนาน oldspice-ADCO-superJumboเป็นที่รู้กันดีในวงการมาตลอด ว่าถ้าพูดถึง “หนังผม” เราจะต้องได้เห็นภาพผมเงาวับ ขอย้ำ ไม่ใช่แค่ เงาธรรมดานะครับ ต้องระดับ “เงาวับ” ต้องได้เห็นตัวเอกสระผม ขอย้ำ “สระผม” เหมือนกลัวคนดูจะไม่รู้ว่าแชมพูเขาใช้กันอย่างไร ต้องได้เห็นตัวเอกสะบัดผมอย่างสุดมั่น และต้องได้เห็นตัวหนังสือกราฟิกสื่อถึงสูตรใหม่ที่เพิ่งคิดค้นมาได้ รวมถึงสารพัดสิ่งอันที่คนดู “ต้องได้เห็น” จนทำให้การทำหนังผมกลายเป็นสูตรสำเร็จ และทำให้หนังผมทั่วโลกออกมาคล้ายกันไปหมด ไม่ว่าจะเป็นหนังโฆษณาแชมพูยี่ห้อใดก็ตาม จนครีเอทีฟทั่วโลกต่างพากันเข็ดขยาดกระโดดหนีเมื่อได้เจอบรีฟแชมพูสระผม แต่ Wieden+Kennedy ก็ทำให้คนทั้งวงการได้เห็นอีกครั้งว่าสิ่งที่คนดู “ควรได้เห็น” ต้องเป็นเช่นไร ด้วยไอเดียง่ายๆ แต่ “ใจถึง” หนังผมจึง “ถึงใจ” ด้วยประการฉะนี้

aday163-3 copy

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Back to top