a day: number 152: Cannes Innovation Lions

IMG_1604 copy IMG_1605 copy

Global Review: Advertising ตอน เจาะรหัส Cannes Innovation Lions

By Weerachon Weeraworawit, Published: 10 April 2013

สังเกตกันบ้างมั้ยครับ ช่วงนี้ ไม่ว่าจะอ่านอะไร หรือคุยกับใคร เป็นมักได้ยินคำว่า AEC (The ASEAN Economic Community) เพราะอีกแค่สองปี กลุ่มประเทศอาเซียน ก็จะเปิดประตูทำการค้ากันแบบเสรี ยิ่งพอผมได้พาตัวเองออกไปทำงานเปิดหูเปิดตานอกประเทศ ยิ่งเห็นได้ชัดว่า เพื่อนบ้านเราเองก็ดูเอาจริงเอาจังกับ AEC ไม่น้อยไปกว่าเราเลย ตื่นตัวกับการเรียนการสอนภาษาอังกฤษกันยกใหญ่

แต่ทว่า ในการพาประเทศก้าวไปข้างหน้าเพื่อแข่งขันกับชาวโลก การเรียนรู้ทักษะภาษาอังกฤษเพียงภาษาเดียวอาจไม่เพียงพออีกต่อไป เพราะแม้แต่ในประเทศเจ้าของภาษาอย่างสหรัฐอเมริกาเนี่ย ล่าสุด พวกนักคิดหัวก้าวหน้า ก็ยังต้องออกมารณรงค์เรียกร้องให้รัฐบาลเค้าเปิดสอนภาษาใหม่ให้เด็ก ๆ ที่นู่นได้หัดเรียนรู้กันตั้งแต่ชั้นประถม ภาษาอะไรน่ะเหรอครับ คุณผู้อ่านลองคลิกเข้าไปดูได้เลยที่ code.org ซึ่งเป็นองค์กรที่มุ่งหวังพัฒนาคุณภาพการศึกษา โดยผู้ก่อตั้งเป็นฝาแฝดชื่อ Hadi & Ali Partozi สองมหาเศรษฐีหนุ่มที่ก่อร่างสร้างตัวจากธุรกิจออนไลน์ พวกเค้าได้รับแรงบันดาลใจมาจากการได้นั่งเป็นที่ปรึกษาให้กับบรรดาองค์กรไฮเทค และพบว่าผู้บริหารแต่ละที่ต่างพร่ำบ่นกันถึงไอเดียเจ๋ง ๆ ของพนักงานในองค์กรที่มีมากล้น แต่ขาดคนเขียนโค้ด! ไอเดียเหล่านั้นก็เลยยังเป็นแค่ความฝัน ไม่ได้รับการนำมาสร้างสรรค์ให้เป็นจริง อีกทั้งสถิติยังชี้ชัดว่า ในอีกสิบปีข้างหน้า จะมีความต้องการนักเขียนโค้ด หรือโปรแกรมเมอร์ในอเมริกาจำนวน 1,400,000 คน แต่จำนวนคนที่มีความสามารถพอได้รับการว่าจ้างจะมีเพียง 400,000 คน โอ้ว! ใครอ่านเขียนโค้ดเป็นยกมือขึ้น คุณคือผู้โชคดี เพราะทักษะนี้กำลังเป็นที่ต้องการ

ยิ่งไปกว่านั้น ปรากฎการณ์ที่บ่งชี้ถึงความสำคัญของนักเขียนโค้ด ก็กำลังจะส่งผลกระทบถึงศักยภาพวงการโฆษณาประเทศเราเข้าอย่างจัง! โดยปีนี้ Cannes Lions International Festival of Creativity ที่ก้าวเข้าสู่แซยิดฉลองครบรอบ 60 ปี ระหว่างวันที่ 16 ถึง 22 มิ.ย. นี้ ณ เมืองคานส์ ประเทศฝรั่งเศส ได้ทำการเพิ่มรางวัลโฆษณาใน Category ใหม่ถอดด้าม สมกับที่เป็นสิงห์ปืนไว ตามทันความเปลี่ยนแปลงของวงการครีเอทีฟโลกมาโดยตลอด หลังจากเพิ่มหมวด Mobile Lions ในปี 2011 และ Branded Content & Entertainment Lions ในปี 2012 มาปีนี้ คานส์ได้เพิ่มหมวด Innovation Lions ซึ่ง Terry Savage บิ๊กบอสของเวทีนี้พูดสรุปเกณฑ์การตัดสินไว้ว่า จะพิจารณาจากเทคโนโลยีที่ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมโฆษณาไปข้างหน้า และทำให้ไอเดียสร้างสรรค์ชั้นยอดเกิดขึ้นได้ จนสามารถสื่อสารกับผู้บริโภคในรูปแบบที่เป็นตัวของตัวเอง ทั้งยกตัวอย่างส่งท้ายไว้ด้วยว่า งานที่เข้าข่ายได้รางวัลจะไม่ใช่งานแบบ Nike+ Fuelband หรือ Mercedes Invisible Car ที่คว้ารางวัลใหญ่ของคานส์ไปในปีก่อน เพราะมีหมวดที่ชัดเจนมารองรับอยู่แล้ว แต่จะเป็นงานแบบ Thunderclap ที่ใช้วิธี Crowdsourcing นัดคนมาแชร์เรื่องที่สนใจพร้อมกัน เกิดแฟลชม็อบของข้อความ ส่งต่อความคิดเห็นให้กระจายไปอย่างทรงพลังใน Social Network ทั่วโลก หรืออย่าง Jam With Chrome แอพห้องซ้อมดนตรีเสมือน ให้คุณเล่นดนตรีแจมกับเพื่อน ๆ ได้สด ๆ บนบราวเซอร์ Chrome ของ Google ทีนี้พอเห็นภาพรึยังครับ งานที่มีแนวโน้มจะคว้ารางวัลนี้ ล้วนมีพื้นฐานมาจากภาษาเดียวกันคือ “โค้ด”

จะว่าไปแล้ว ครีเอทีฟโฆษณาไทยเรานี่เก่งไม่ใช่เล่นจริง ๆ คว้ารางวัลมาหมดแล้วทั้ง Film, Press, Outdoor, Radio, Promo & Activation, Direct, Design, PR, Media, Cyber ยังเหลืออีก 6 หมวดที่ไม่เคยได้แตะสิงโตกันคือ Film Craft, Creative Effectiveness, Mobile, Branded Content & Entertainment, Titanium & Integrated และแน่นอนครับกับรางวัลใหม่ Innovation

ซึ่งถ้ามองในแง่ดี รางวัลที่เรายังไม่เคยได้ต่างก็เป็น Category เกิดใหม่เมื่อไม่กี่ปีมานี้ จึงอาจต้องใช้เวลาบ้าง แต่เจ้าสิงโตตัวล่าสุดนี่สิ ลำพังภาษาภาพและคำโฆษณาเอาไม่อยู่ซะแล้ว ต้องภาษาโค้ดเท่านั้น ถึงจะได้ผลงานระดับ Innovation!

IMG_1606 copy

 

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Back to top