Advertising Newspaper – Yunomori Onsen

beyondprint8-oun interview

บทสัมภาษณ์ “อาบน้ำแร่ แช่ออนเซน กับ Well Done Bangkok” Published in Advertising Newspaper issue#8: 25 February 2013

ในฉบับนี้ ADVERTISING เลือกงานนามบัตรมาพูดถึงสองงาน งานแรกเป็นนามบัตรของโรงละครอักษราที่เป็นงานละเอียดหรือจะเรียกง่ายๆ ว่าใช้ ‘ความเยอะ’ มาช่วยสื่อสารอัตลักษณ์ขององค์กรออกมาได้อย่างลงตัว แต่สำหรับนามบัตรของ Yunomori Onsen ชิ้นนี้ กลับใช้วิธีการที่อยู่ในขั้วตรงข้ามกัน คือ ใช้ ‘ความน้อย (แต่มาก)’ ที่น่าจะกลายเป็นแบบฉบับของ Well Done เจ้าของผลงานไปแล้วเหมือนกัน

อย่างที่เห็นอยู่ในภาพ นามบัตรของออนเซนแห่งนี้เป็นการนำเอาภาพถ่ายบุคคล ระดับ head & shoulder ของผู้เป็นเจ้าของนามบัตรชิ้นนั้นๆ มาใช้เป็นแบ็กกราวนด์ (เจ้าของนามบัตรก็คือ เจ้าของ และพนักงาน) แต่มีการทำให้ภาพมัว เบลอ มองเห็นไม่ชัด เหมือนกับเวลาที่เข้าไปในออนเซนแล้วเห็นภาพมัวๆ ผ่านไอน้ำสีขาว แถมภาพ portrait ของเจ้าของนามบัตรที่ถูก crop แค่เพียงระดับไหปลาร้าก็ยังถูกลบเสื้อผ้าทิ้งไปให้เหมือนกับว่าไม่ได้ใส่เสื้อผ้า เพราะเวลาที่เข้าไปอยู่ในออนเซนจริงๆ ก็ไม่มีใครใส่เสื้อผ้า ซึ่งง่ายๆ สั้นๆ เพียงเท่านี้เอง อัตลักษณ์ของออนเซนที่เป็นบ่อน้ำร้อนมาจากญี่ปุ่นก็ได้ถูกสื่อออกมาอย่างเรียบง่ายทว่าชัดเจนที่สุดแล้ว

“งานนี้ลูกค้าค่อนข้างเปิดกว้างมาก แค่ขอให้มีความเป็นญี่ปุ่นเท่านั้นเอง เพราะออนเซ็นแห่งนี้เป็นออนเซ็นที่ใช้วิธีการดั้งเดิมของออนเซ็นญี่ปุ่นแห่งแรกในเมืองไทย” ภคณัฐ ตันประยูร Head of Art จาก Well Done เล่าถึงที่มาที่ไปให้เราฟัง “ทีนี้พอโจทย์เปิดกว้างมามาก เราก็คิดไปเยอะมาก ไปไกลด้วย ไปถึงการหา identity ของน้ำ แล้วเอามาใช้ในดีไซน์ แต่มีวันหนึ่งผมได้ไปเห็นโปสเตอร์หนังญี่ปุ่นเรื่องหนึ่ง เขามีการทำภาพให้ออกเบลอๆ พอเห็นแล้วมันก็คลิก เชื่อมโยงกลับมาที่ออนเซ็น เพราะภาพเบลอๆ นั้นมันจะเกิดขึ้นในออนเซ็น ก็เลยกลายเป็นแรงบันดาลใจ สปาร์คไอเดียขึ้นมา ก็กลับไปบอกลูกค้าว่าขอเปลี่ยน ทั้งๆ ที่ตอนนั้นลูกค้าเขาก็ซื้อไอเดียแรกแล้วด้วย”

เมื่อไอเดียมาสรุปลงตัวที่ ‘ภาพที่เกิดขึ้นภายในออนเซน’ ทีมครีเอทีฟของ Well Done ก็ไม่ลังเลที่จะเลือกใช้ภาพถ่ายบุคคลลงไปในนามบัตร “ปรกติถ้าไม่ใช่อาชีพอย่าง ขายผ้าม่าน หรือ แนวแบบลีน่าจัง เราก็จะไม่ค่อยเห็นใครเอารูปตัวเองลงไปใส่ในนามบัตรใช่ไหมครับ” ภคณัฐอธิบายต่อ “แต่ในงานชิ้นนี้มันมีที่มาที่ไปว่าทำไมเราถึงใส่ภาพเจ้าของนามบัตรลงไปด้วย นั่นก็เพราะวัฒนธรรมการเข้าออนเซนของคนญี่ปุ่นจริงๆ คือการเข้าไปพบปะพูดคุยเรื่องราวทางธุรกิจ สังสรรค์ หรือคุยงานกัน พูดง่ายๆ ก็คือ เราเข้าไปแล้วเห็นหน้าของคู่สนทนาของเรา แล้วผมว่าพองานภาพออกมา มันก็ดูมีเสน่ห์นะ เพราะมันไม่ได้เห็นหน้าชัดๆ”

นอกจากทำให้นามบัตรที่มีรูปถ่ายเจ้าของอยู่บนนามบัตรออกมาได้เท่มีสไตล์อย่างที่แทบไม่เคยเห็นจากนามบัตรที่ไหนมาก่อนแล้ว การเลือกใส่ภาพบุคคลของเจ้าของนามบัตรที่อยู่ในอิริยาบถง่ายๆ สบายๆ ยิ้มแย้มแจ่มใสก็ดูจะทำให้นามบัตรชุดนี้เป็นการแนะนำตัวหรือทักทายผู้ได้รับนามบัตรอย่างอบอุ่นและเป็นกันเองอีกด้วย ซึ่งบรรยากาศความรู้สึกเหล่านี้ก็เป็นสิ่งเดียวกับที่ Yunomori Onsen พร้อมที่จะมอบให้แขกที่เข้าไปใช้บริการ และก็ยังไปด้วยกันได้ดีกับงานออกแบบตกแต่งภายในที่เน้นการใช้วัสดุไม้ที่ให้ความรู้สึกเป็นญี่ปุ่นและผ่อนคลาย เรียกว่านามบัตรชุดนี้ยังเป็นการเกริ่นเรื่องถึงออนเซนแห่งนี้ได้อย่างเลาๆ อีกด้วย

“ลูกค้าก็ชอบมากนะครับ ที่เราดีใจที่สุดก็คือ ลูกค้าได้นำเอาสไตล์ภาพเบลอๆ ตรงนี้ไปปรับใช้ในโบรชัวร์และโฆษณาด้วย… ส่วนตัวผมก็ชอบและพอใจกับงานชิ้นนี้ ชอบเพราะมันง่ายดีและก็ตอบโจทย์ความเป็นออนเซนมากที่สุด” เขากล่าว

และก็ตามสไตล์งานโฆษณาหรืองานออกแบบระดับคุณภาพที่งานภาพสามารถบอกเล่าทุกอย่างออกมาได้อย่างง่ายๆ โดยไม่ต้องมานั่งอธิบายอะไรให้มากความกันต่อไป ภคณัฐก็ตบท้ายไว้ว่า

“เรียกว่าพอคลิกไอเดียแล้วก็ทำง่ายมากเลย แล้วจริงๆ ไอเดียมันก็มีอยู่เท่านี้เอง จบแล้วเนี่ย!”

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Back to top