BEYOND PRINT: 8th Article: Irregular Card

beyondprint cover8

beyondprint inside8

คิดนอกกระดาษ ตอน Irregular Card

By Nonthaporn Ketmanee, Published: 25 February 2013

ปีเก่าผ่านไปปีใหม่แทรกแซงเข้ามาอย่างรวดเร็ว และสิ่งที่คอยย้ำเตือนอยู่ทุกปีว่า ปีใหม่มาแล้วนะ ก็คือ  การ์ดอวยพรปีใหม่ ที่จะได้รับจัดส่งมาเรียงรายพร้อมข้อความตรึงใจ ขอให้… ต่างๆ นาๆ

card-popup1

ย่างเข้ายุคแห่งความก้าวไกลทางเทคโนโลยีที่คืบคลานเข้ามาพร้อมความเปลี่ยนแปลง เช่นเดียวกับ การ์ดที่ได้รับในแต่ละปี มันเปลี่ยนเวอร์ชั่น รูปร่าง รูปทรง การเปิดตัวทักทายกับเราไปได้หลายแบบทีเดียว จากแบบแรกๆ ที่เราจะได้ยินคำว่า “มีจดหมายมาส่งครับ” พ่วงมาด้วยจากหนุ่มน้อยบุรุษไปรษณีย์ ขณะที่เรายืนรับจดหมายและโปสการ์ดอย่างตื่นเต้น พอกวาดตาไปเห็นซองสีเขียวเข้ม สแตมป์ยูเอส น้ำหนักไม่ถึงร้อยกรัม รอยยิ้มตัวเองยิ่งเปิดกว้าง รีบเปิดซองทันทีพบการ์ดปีใหม่ ป๊อปอัพซะด้วย โฮะๆ ๆ ๆ  ลายมือเพื่อนสาวชาวต่างชาติบรรจงเขียนคำอวยพรทั้งอังกฤษและไทย ไม่รู้ไปหัดมาจากไหน แหม่! ช่างน่าประทับใจจริง

card-popup2 card-popup3

เดินกลับมาที่โต๊ะทำงานสักพัก ได้ยินเสียงเอฟเฟคท์ของแมคดัง “ตึ๊ง” บอกให้รู้ว่า You got mail. เห็นอีเมลล์จากป้าวัยรุ่นแอลเอสไตล์ส่ง E-card จากเวบไซด์ดัง เป็นกระรอก 3 ตัว มาร้องเพลงให้ฟัง พร้อมคำอวยพรในตอนท้าย หลังจากชื่นชมมหรสพออนไลน์ได้ไม่นาน WhatsApp ในมือถือก็ดังขึ้น พร้อมแสดงข้อความว่า Thanya sent you a photo สไลด์หน้าจอดูปุ๊บก็ได้เห็นรูปหลานใส่แว่นดำ ยืนกอดอกทำท่าเท่ๆ และคำอวยพรจากครอบครัวนี้ ซึ่งทุกปีจะส่งมาทางไปรษณีย์ ปีนี้มาแบบนี้ เร็วกว่าเยอะ

card-ecard2 card-ecard1

ดูหลานๆ และยิ้มน้อยยิ้มใหญ่ให้ข้อความอวยพรได้ไม่นาน ก็อยากจะส่งความสุขให้คนอื่นบ้าง คลิกคอมพ์เล่นๆ เข้าไปเจอกับ Microsite ที่ชื่อ Elf Yourself ของฝรั่งเค้า ที่ยังฮิตไม่เลิกแม้จะโด่งดังมาเมื่อหลายปีก่อน ซึ่งเราสามารถอัพโหลดรูปถ่ายหน้าเพื่อนเข้าไปใส่กับตัว Elf โดยดึงภาพจากไฟล์หรือทางเฟสบุ๊ค แล้วจัดหน้า จัดปากให้ตรง เลือก Theme เลือกเพลง แล้วกด Submit เพียงเสี้ยววินาทีก็จะเห็นเพื่อนในร่าง Elf มาทั้งร้องทั้งเต้น ประกอบเพลงปีใหม่ ดูจบแล้วก็กดแชร์ได้เลย สร้างความครื้นเครงกับเพื่อนๆ ในแวดวง Social Network ได้ไม่น้อย

card-elf1 card-elf2 card-elf3 card-elf4 card-elf5 card-elf6

หลังจากเล่นสนุกไปมากกับงานดิจิตอลเก่าเก็บ ก็เลยลองเช็คเอเจนซี่โฆษณาทั่วโลกดูซิว่า ปีนี้ เค้ามี E-card เด็ดๆ บ้างหรือเปล่า เพราะเอเจนซี่ส่วนใหญ่นอกจากจะทำ E-card ให้ลูกค้าแล้วยังส่งแข่งขันหวังเอารางวัลกันอีกด้วย แหม! ช่างวิน-วิน จริงๆ อ้ะ ไอเดียที่เด็ดที่สุดขอยกให้ DraftFCB ที่ส่งความสุขผ่านเว็บไซต์ของเอเจนซี่ พอเปิดขึ้นมาจะพบกับข้อความสั้นๆ “There’s no place like home for holiday.” แล้วมี Snow Globe อยู่ตรงกลางเว้นช่องไว้กรอกที่อยู่ของบ้านเรา พอกรอกเสร็จแล้วก็กด Shake หลังจากที่ Snow Globe ถูกเขย่าๆ ภาพหน้าบ้านของเราก็จะเข้าไปอยู่ในนั้น มีเกล็ดหิมะโปรยปราย เป็นการเอาเทคโนโลยีมาเล่นกับสถานที่ได้อย่างน่ารัก หลังจากนั้นไม่นานก็จะมีข้อความขึ้นมาใน Snow Globe ว่า “But for those less fortunate, we’ve made a donation to the Coalition for the Homeless on your behalf.” … ซึ่งพออ่านข้อความนี้จบก็ถึงกับ “หืมม…เออ” เพราะความที่คนจำนวนมากทำงานต่างถิ่น ทุกครั้งที่เป็น Thanksgiving, Christmas และ New Year ทุกคนก็จะอยากกลับบ้าน แต่ Homeless นี่สิ “ไม่มีบ้านให้กลับ” ถือว่า E-card นี้ กระชากความรู้สึกได้เนียนเลย และนำไปสู่การเกิด Viral เป็นวงกว้างในโลกไซเบอร์ โดยต่อมไอเดียนี้เกิดจากเด็ก Miami Ad School ที่ได้มาฝึกงานกับ DraftFCB, New York ที่ให้โจทย์ทำ Holiday Card ส่งให้ลูกค้า พร้อมกับให้ตระหนักถึงคนไร้บ้านอีกด้วย แหม! กระสุนนัดเดียว ยิงไปหลายตัวเชียว

card-snowglobe1

เห็นมั้ย! การส่งคำอวยพรแบบใหม่มันรอบตัวขนาดนี้ จึงขาดไม่ได้ที่จะขอตบท้ายด้วยแอพล่าสุด… ชื่อ Poke จากค่าย Facebook ซึ่งเหมือนออกมาจากหนังสายลับ James Bond ยังไงยังงั้น คือ ข้อมูลมันจะทำลายตัวเองได้ในเสี้ยววินาที ซึ่งคุณน่ะแหละจะเป็นคนกำหนดเวลาว่าจะให้ผู้รับอ่านหรือดูภาพและวิดีโอจากเราได้กี่วิ เมื่อเราได้รับข้อความต่างๆ โดยวีธี Press and Hold สิ่งที่เห็นจะผ่านมาแล้วผ่านไป ไม่มีทาง Save ได้แน่นอน เข้าข่ายเม้าท์มอย อวยพรปีใหม่กิ๊กแบบเมียจับไม่ได้เซฟไม่ทันละกัน ลองโหลดไปเล่นดูนะคะ เป็นอีกวิธีใหม่ๆ ไว้ส่งความสุขให้กับคนที่เรารักได้เหมือนกันค่ะ แต่ส่วนตัวแล้วอาจเป็นเพราะโตมากับกระดาษ ก็ยังคงชอบวิธีส่งการ์ดแบบโบราณๆ อยู่ ส่วนปีหน้าใครจะ Poke กะกิ๊กแบบไหน ก็อย่าเผลอส่งให้ผิดคนนะค้า… สวัสดีปีใหม่ 2556 ค่า

card-poke1 card-poke2 card-poke3

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Back to top