a day: number 201: Sound Does Matter

Global Review: Advertising ตอน กำเนิดใหม่ โฆษณาใช้เสียง

By Weerachon Weeraworawit, Published: 20 June 2017

***Due to hectic work schedule, this was the final article I wrote for a day magazine***

วันก่อนได้ดูซีรี่ส์ดังใน Netflix เรื่อง The Crown เรื่องราวการเสด็จขึ้นครองราชย์ของควีนเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร แนะนำให้คอหนังหามาดูเลยครับ พลาดไม่ได้ด้วยประการทั้งปวง

สาเหตุที่นำมาพูดถึงในคราวนี้ เป็นเพราะหนังชุดเรื่องนี้ถ่ายทอดเหตุการณ์สมัยที่ควีนเอลิซาเบธยังทรงพระเยาว์ได้อย่างสมจริง และแน่นอนว่านั่นเป็นสมัยหกสิบกว่าปีก่อน ที่คนทั่วโลกยังรับฟังข่าวสารกันด้วยเสียง ผ่านการถ่ายทอดสดทางวิทยุ ซึ่งสื่อตัวพ่อในยุคนั้น ก็คือสถานีวิทยุบีบีซีแห่งอังกฤษ

ภาพที่สะดุดใจเป็นอย่างมากคือภาพเหตุการณ์ตอนที่สมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 6 พระราชบิดาของควีนเอลิซาเบธเสด็จสวรรคต และด้วยความยิ่งใหญ่ของประเทศอังกฤษในยุคนั้น จึงกลายเป็นข่าวใหญ่ที่ทุกคนในโลกต้องรู้

ด้วยโปรดักชั่นดีไซน์สุดอลังการของทีมสร้างหนังเรื่องนี้ เราจึงได้เห็นสถานีวิทยุแต่ละประเทศเค้าถ่ายทอดข่าวนี้กันอย่างไรในสมัยนั้น ส่วนคนที่กระหายข่าวสาร วันทั้งวันก็ต้องคอยแนบหูกับวิทยุ แสดงให้เห็นถึงพลังของงานสื่อสารมวลชนในการกระจายเสียง ไม่เพียงเท่านั้น โทรศัพท์ยังเป็นเครื่องมือในการบอกเล่าข่าวสารแบบตัวต่อตัวที่สำคัญ เรียกได้ว่า การใช้เสียงแต่ละรูปแบบ ต่างก็ส่งอิทธิพลมหาศาลต่อผู้คนในยุคสมัยนั้น

ตัดฉับกลับมายุคปัจจุบัน ยุคที่สื่อวิทยุได้ถูกปรับลดความสำคัญไปมาก จนแต่ละสถานีต่างต้องงัดกลยุทธ์ใหม่ๆ มาดึงดูดทั้งผู้ฟังทางบ้านและสปอนเซอร์รายการ เพราะลูกค้าและบริษัทโฆษณาต่างก็พากันลดค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ เทงบไปให้กับสื่อใหม่ๆ จนถึงขนาดว่าการแพร่ภาพการจัดรายการของดีเจทางอินเทอร์เน็ตแบบสดๆ กลายเป็นเรื่องปกติ จึงไม่แปลกที่ “โรงละครแห่งเสียง” วิมานในการสร้างภาพจินตนาการในหัวของผู้ฟังด้วย “เสียง” ผ่านสปอตโฆษณาทางวิทยุของ Copywriter จะหดแคบลงเรื่อยๆ

ทั้งๆ ที่ Copywriter ไทย ไม่แพ้ชาติใดในโลก เราเคยผลิตสปอตวิทยุระดับตำนานกันมามากมาย หลายผลงานขึ้นหิ้งอยู่ในใจครีเอทีฟมาจนถึงปัจจุบัน ถึงขั้นที่ในวงการเคยว่ากันว่า ถ้าคุณไม่รู้จักสปอตวิทยุถ่านไฟฉายตรากบ อย่าได้ริอ่านเรียกตนเองว่าเป็นนักเขียนงานโฆษณา หรือ Copywriter

ถึงแม้สื่อโฆษณาทางวิทยุจะหยุดนิ่งอยู่กับที่ ด้วยข้อจำกัดหลายๆ ด้านในปัจจุบัน ทำให้ไม่สามารถสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ด้วยเสียงได้อีกต่อไป แต่ถ้าพิจารณาให้ดี พลังแห่งเสียง ไม่ได้หายไปไหน ขึ้นอยู่กับว่าใครจะเล็งเห็น และรู้จักโยกย้ายพลังงานนี้ไปรับใช้งานโฆษณารูปแบบใหม่ๆ เมื่อโอกาสมาเยือน

เหมือนที่ PL4Y รับรู้และตระหนักถึงพลังของมัน PL4Y เป็นบริษัทครีเอทีฟของสถานีโทรทัศน์ Channel 4 ที่อังกฤษ ได้รับการก่อตั้งขึ้นเมื่อปลายปี 2015 นี้เอง โดยเกิดจากการคิดต่อยอดของทางสถานี ที่มองหาช่องทางใหม่ๆ ในการโฆษณาบนสถานีตนเอง แล้วนำวิธีการโฆษณาที่แปลกใหม่และน่าสนใจนี้ ไปนำเสนอลูกค้าและเอเจนซี่โฆษณาที่ต้องการดึงดูดใจคนดูช่อง Channel 4

เมื่อเร็วๆ นี้พวกเขาได้จับมือกับ Warner Bros ร่วมโปรโมตภาพยนตร์แอนิเมชั่น The Lego Batman Movie โดยอนุญาตให้แบทแมน เอ่อ! ให้ Will Arnett ผู้พากย์เสียงแบทแมน มาพูดออกอากาศแบบกวนๆ สไตล์ Lego’s Dark Knight ร่วมแนะนำรายการต่างๆ กับโฆษกที่เป็นมนุษย์ปกติในสถานีเป็นเวลา 4 วันเต็มๆ ก่อนหนังออกฉาย แถมพ่วงด้วยคลิปแอนิเมชั่นสนุกๆ ที่ผลิตขึ้นเป็นพิเศษประกอบการพากย์เสียงเป็นระยะๆ

ไอเดียการใช้เสียงแบบง่ายๆ แต่เล็งผลเลิศได้เลย เพราะได้ยินเสียงก็ขำแล้ว ถ้าได้ไปดูในโรงหนังแบบเต็มๆ จะขำขนาดไหน

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Back to top