a day: number 190: America You Can Drink

a day 160-coverGlobal Review: Advertising ตอน อเมริกาที่คุณดื่มได้

By Weerachon Weeraworawit, Published: 25 June 2016

หลังจากที่บ้านเราเข้มงวดกวดขันโฆษณาเหล้าเบียร์ด้วยมุมมองว่าเป็นสินค้าบาป โอกาสของครีเอทีฟไทยในการสร้างสรรค์งานโฆษณาชั้นเลิศ ให้กับหมวดสินค้าที่เปิดกว้างต่อจินตนาการที่สุดหมวดหนึ่งในโลกก็หมดไป

ผู้บริโภคไทยจึงได้เห็นแต่งานโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่แสนน่าเบื่อ จะแบรนด์ไหนๆ ก็โปรโมตทัศนคติการทำดีเพื่อสังคม โฆษณาเลยออกมาหน้าตาเหมือนกันไปหมด เพราะโดนตีกรอบโดยหน่วยงานรัฐฯ เอาไว้แน่นหนา ห้ามโฆษณาล้ำเส้นที่ขีดไว้

พอบางแบรนด์แอบแพลมไปให้คนดังช่วยโพสต์รูปกับเครื่องดื่มของตนบนโลกโซเชียล ก็ไม่วายโดนคู่แข่งจับมาประจานว่าทำผิดกฎ เรียกได้ว่าเครียดกันไปหมดทั้งคนปั้นแบรนด์และคนโฆษณา โดนมัดมือมัดเท้าให้ทำงานอยู่ในกรอบ เราจึงไม่ได้เห็นงานตลกหลุดโลกแบบเบียร์ Newcastle โดยเอเจนซี่โฆษณา Droga5 จากนิวยอร์ค ที่คอยทำแคมเปญล้อเลียนซูเปอร์โบว์ล หนังโฆษณาสไตล์แอ็คชั่นมันส์ๆ โดย Wieden + Kennedy จากอัมสเตอร์ดัมที่ทำให้กับเบียร์ Heineken จนคว้า Gold Cannes Film Lions ได้แบบผูกปี หนังออนไลน์สุดเท่จากสุดยอดเอเจนซี่โฆษณาอิสระ Anomaly จากนิวยอร์คที่ได้ Jude Law มาเดินเรื่องโฆษณาเหล้าวิสกี้ Johnnie Walker Blue Label

รวมไปถึงไอเดียล้ำๆ แบบที่ Anomaly กำลังครีเอทให้กับเบียร์ Budweiser ในตลาดอเมริกา เริ่มตั้งแต่เดือนพฤษภาคมนี้ จะเปลี่ยนชื่อเบียร์เป็น America ภายใต้แนวคิด America is in Your Hands โหนกระแสชาตินิยมต้อนรับเทศกาลโอลิมปิกที่จะแข่งขันกันที่บราซิล และฟุตบอลชิงแชมป์ทวีปอเมริกาใต้ โคปา อเมริกา ซึ่งในปีนี้อเมริกาเป็นเจ้าภาพ โดย Budweiser ได้เข้าไปเป็นสปอนเซอร์หลักของทั้ง 2 มหกรรมกีฬาดังกล่าว ทั้งยังหวังผลยาวๆ ไปถึงกระแสการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่จะเกิดขึ้นในช่วงปลายปี

และไหนๆ ก็มาทางชาตินิยมกันแล้ว ก็ไปให้สุดโต่งกันเลย ดังนั้นนอกจากจะแทนที่โลโก้แบรนด์บนกระป๋องเบียร์ด้วยชื่อประเทศ America แล้ว ก็ยังพิมพ์คำขวัญของประเทศ E Pluribus Unum ลงไปด้วย พร้อมเนื้อร้องเพลงชาติ Star Spangled Banner รวมทั้งเปลี่ยนข้อความ Trademark เป็น Indivisible since 1776 และเปลี่ยนโลโก้ของบริษัทแม่ AB InBev เป็นคำว่า US เปลี่ยน Brand Identity บนแพ็คเกจตั้งแต่หัวจดเท้า ทุ่มสุดตัวด้วยความหวังว่าปีนี้ เวลาคนอเมริกันเชียร์นักกีฬาทีมชาติ หรือเอาใจช่วยผู้สมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดี พวกเขาจะพากันยกกระป๋องเบียร์ขึ้นมาชนกันแล้วร้องว่า Cheers! America!

โดยก้าวที่กล้าก้าวนี้ของ AB InBev นับเป็นการแก้เกมครั้งใหญ่เพื่อกอบกู้สถานะของ Budweiser เบียร์อันดับหนึ่งของอเมริกาที่มียอดขายในประเทศตกลงอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่ในปี 2008 InBev บริษัทสัญชาติเบลเยียมที่มีคนบราซิลเป็นเจ้าของ ได้เข้าซื้อกิจการของ Anheuser-Busch บริษัทเก่าแก่ของอเมริกาผู้ให้กำเนิด Budweiser ซึ่งถึงแม้จะทำให้บริษัทใหม่ที่ถือกำเนิดขึ้นจากการควบรวมกิจการครั้งนี้คือ AB InBev ได้ครองส่วนแบ่งตลาดเบียร์มากถึงหนึ่งในสี่ของโลก แต่ก็มาพร้อมข้อครหาของคอเบียร์ถึงการสร้างผลกำไรด้วยการทยอยตัดค่าใช้จ่ายในส่วนต่างๆ โดยเฉพาะการลดต้นทุนการผลิตของบรรดาเบียร์ชั้นนำในบริษัท ไม่ว่าจะเป็น Beck’s, Hoegaarden, Goose Island รวมไปถึง Budweiser อันส่งผลโดยตรงถึงคุณภาพของเบียร์ สวนทางกับกระแสความนิยม Craft Beer ที่กำลังมาแรงในอเมริกาไปซะงั้น

ก็ต้องคอยดูกันว่า AB InBev จะสามารถหยิบยกกระแสคลั่งชาติมาต่อสู้กับกระแสโจมตีและความนิยมที่มีต่อเบียร์คุณภาพ Craft Beer ได้มากน้อยแค่ไหน แต่สำหรับไอเดียการเปลี่ยนชื่อแบรนด์เป็นชื่อประเทศ แค่ลองนึกเล่นๆ ว่า ถ้ามีเบียร์บ้านเราเอามาทำบ้าง เปลี่ยนชื่อกับโลโก้เป็นคำว่า ไทยแลนด์ คงได้ชนเบียร์แชร์รูปกันสนั่นช่วงที่นักกีฬาไทยลงแข่งขันในโอลิมปิกและฟุตบอลโลกรอบคัดเลือก

แต่ก็ได้แค่นึก เพราะในชีวิตจริง เป็นไปไม่ได้!

a day 160-article

Save

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Back to top