a day: number 179: Cannes Prediction

aday179-1aday179-2Global Review: Advertising ตอน เทศกาลเดาคานส์

By Weerachon Weeraworawit, Published: 18 July 2015

วันก่อนพรรคพวกที่ทำงานอยู่ที่ Leo Burnett โทร.มาชวนให้ไปร่วมงาน Cannes Prediction ซึ่งปีนี้ย้ายจากโรงหนัง House Rama ที่ RCA มาจัดที่ SF World Cinema ที่เซ็นทรัลเวิลด์เป็นปีแรก เมื่อค่ำวันที่ 17 มิ.ย. ที่ผ่านมา

cannes prediction thailand 15

งาน Cannes Prediction เป็นอีเวนท์สำคัญประจำปีของวงการโฆษณา ทั้งที่เมืองไทยและทั่วโลก เริ่มก่อตั้งในปี 1987 โดยก็อดฟาเธอร์แห่งวงการโฆษณาโลก Donald Gunn เจ้าของ The Gunn Report ผู้จัด Ranking วัดลำดับขั้นความเป็นเทพให้กับเอเจนซี่และผลงานโฆษณาในแต่ละปี ซึ่งในเวลานั้น Donald Gunn เพิ่งผันตนเองจากงานบริหารตำแหน่ง MD ของ Leo Burnett ในหลายๆ ประเทศ มาสู่ตำแหน่งที่ว่ากันว่าน่าอิจฉาที่สุดในวงการโฆษณา (ขณะนั้น) คือตำแหน่ง Director of Creative Resources Worldwidegunn-Logo_Header copy 2

เริ่มจากอีเวนท์เล็กๆ ที่เมืองชิคาโกก่อนจะถึงเทศกาลคานส์ประมาณหนึ่งอาทิตย์ นับเป็นข้ออ้างชั้นดีที่ทำให้บุคลากรในเอเจนซี่ตนเองและลูกค้า ได้มาพบปะสังสรรค์กันนอกเหนือเวลางาน ได้นั่งดูหนังโฆษณาดีๆ ตัวเก็งคานส์ไปพร้อมๆ กัน ทำให้เกิดมุมมองที่เท่าเทียมกันในการตัดสินผลงานครีเอทีฟ เพิ่มโอกาสที่ลูกค้าจะ Approve งานครีเอทีฟสดใหม่ และเมื่อมีคำว่า Prediction มาเกี่ยว ก็หมายถึงว่ามีรางวัลติดปลายนวมให้ผู้ชนะเลิศ ที่ทายผลของงานโฆษณาที่จะไปได้รับรางวัลสิงโตเมืองคานส์ได้อย่างแม่นยำกว่าใคร

gunn-HomeSetTxt copy

โดย Cannes Prediction ได้เข้ามาสู่เมืองไทยในปีนี้เป็นที่ 20 พอดิบพอดี ด้วยบริบทที่น่าสนใจ ทำให้อีเวนท์นี้เติบโตและขยับขยาย นำไปสู่การเชื้อเชิญเพื่อนฝูงในวงการและลูกค้าจากเอเจนซี่โฆษณาอื่นๆ ให้มาร่วมงาน รวมไปถึงนิสิตนักศึกษาที่สนใจทำงานด้านนี้ก็อยากเข้ามามีส่วนร่วม และจากเดิมที่ฉายหนังโฆษณาเรียงกันเป็นพรื่ด 50 เรื่อง ก็เปลี่ยนเป็นฉายวิดีโอ Case Study พร้อมหนังออนไลน์รวมกันแค่ 20 แคมเปญ สะท้อนถึงรูปแบบที่เปลี่ยนไปในโลกโฆษณายุคนี้

lb cannes preditc-logo

อีกจุดที่มีการเปลี่ยนแปลงและเรียกแขกอย่างผมให้อยากไปร่วมงาน Cannes Prediction ที่จัดโดย Leo Burnett ประเทศไทยในปีนี้ นอกจากจะได้พบปะกับเพื่อนๆ พี่ๆ ในวงการ รวมทั้งได้อัพเดทเทรนด์โฆษณาโลกดังที่กล่าวไปข้างต้นแล้ว ยังมาจากจุดขายใหม่ในงาน ซึ่งต้องยกเครดิตให้กับทีมผู้จัด ที่ไปเชิญคนนอกวงการอดีตนักการเมืองชื่อดัง คุณเนวิน ชิดชอบ ให้มาพูดแชร์ประสบการณ์ให้แขกร่วมงานฟัง โดยคุณเนวินได้มาเล่าถึงมุมมองในการปลุกปั้นทีมฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด รวมไปถึงการเปลี่ยนเด็กแว้นเด็กสก๊อยในบุรีรัมย์ ให้กลายเป็น Bike Boy และ Bike Girl ด้วยการไม่ได้มองว่าพวกเขาเป็นปัญหาสังคม หากแต่เห็นโอกาสว่าคนเหล่านี้มีความสามารถในการแข่งรถ ทั้งยังจับนู่นี่นั่นมาประกอบเป็นรถในแบบเฉพาะตัวได้ ทำไมไม่มองพวกเขาเป็น OTOP แล้วดึงศักยภาพในการแข่งรถของพวกเขาออกมาเป็นแม่เหล็กในการดึงดูดผู้คนจากจังหวัดข้างเคียง ให้มาชมการแข่งขันมอเตอร์ไซค์ในสนามแข่งแบบเป็นเรื่องเป็นราว นำรายได้เข้าเมืองคู่ขนานไปกับการแข่งขันฟุตบอล ใช้กีฬาเป็นตัวพลิกฟื้นจังหวัดที่ยากจนที่สุดในประเทศอย่างบุรีรัมย์ ให้กลับกลายเป็นจังหวัดที่อยู่ดีกินดี

lb-nevin

สอดคล้องกับแนวคิดหลักในการสร้างแบรนด์ของ Leo Burnett คือ HumanKind ที่ไม่ได้มอง Consumer แค่ในฐานะของผู้บริโภค แต่มองในมุม People และสมดังธีมงาน Cannes Prediction ปีนี้ที่ว่า พร้อมที่จะกลายพันธุ์ (Ready to Mutate?) เป๊ะเลย โดยต้องการสื่อให้คนในวงการเตรียมพร้อมรับมือกับสื่อ กลุ่มเป้าหมาย เทคโนโลยี และอีกหลายๆ อย่างในวงการโฆษณาที่กำลังกลายร่างกันอย่างรวดเร็ว การเชิญคนนอกวงการอย่างคุณเนวินมาแชร์ประสบการณ์การใช้ไอเดียสื่อสารการตลาดด้วยรูปแบบใหม่ๆ จนทำให้ธุรกิจประสบผลสำเร็จ จึงเป็นก้าวย่างใหม่ๆ ที่น่าสนใจของอีเวนท์นี้

จาก Cannes Prediction ก็เริ่มกลายสายพันธุ์ไปเป็น Advertising Prediction ได้อย่างน่าจับตา

aday179-3

*หมายเหตุ: ผู้ชนะเลิศในการทำนายผล Cannes ได้ถูกต้องแม่นยำที่สุดในปีนี้ พร้อมทั้งได้รับสมาร์ทโฟน Samsung Galaxy S6 ไปใช้งานฟรีๆ เป็นเรื่องบังเอิญเหลือเกินครับ ที่เกิดขึ้นใกล้ตัวผู้เขียนมากๆ เพราะเขาคือครีเอทีฟหนุ่มชาวเบลเยียมจากเอเจนซี่ Well Done Bangkok นี่เอง! Well Done Dude!!!

cannes prediction-alex pic2 copylb-alex

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Back to top