a day: number 168: Retail Interactive Experience

a day 168-1 a day 168-2Global Review: Advertising ตอน Digital Showroom เทรนด์ใหม่โฆษณาในห้าง

By Weerachon Weeraworawit, Published: 9 August 2014

ทุกวันนี้ พอชวนกันไปเดินห้าง เรามักนึกถึงการหลบร้อนไปพึ่งแอร์เย็นฉ่ำ แถมได้เพลิดเพลินดูผู้คนและช้อปสินค้ามากมายที่วางขายอยู่เรียงราย แต่ในอนาคตอันใกล้ เวลาใครมาชวนเราเดินห้าง เราอาจจะรีบตอบรับเพื่อได้ไปสัมผัสกับงานโฆษณายุคใหม่ที่อยู่ในห้าง

และไม่ใช่ว่าต้องรอถึงอนาคตอันใกล้เท่านั้นนะครับ เพราะปัจจุบันนี้เอง สินค้าและบริการหลายๆ อย่างก็เริ่มมอบประสบการณ์ใหม่ในการเดินห้างให้กับผู้บริโภค ภายใต้แนวคิด Retail Interactive Experiences cinder-hed-2013

ส่วนหัวหอกที่กำลังทำให้แนวคิดนี้ได้รับการนำไปปฏิบัติอย่างแพร่หลายทั่วโลก ก็ต้องยกให้กับ Cinder เจ้ากล่องเครื่องมือดิจิตอลซึ่งได้รับการคิดค้นขึ้นโดย Barbarian Group ดิจิตอลเอเจนซี่ชั้นนำแห่งสหรัฐอเมริกา และเปิดให้โปรแกรมเมอร์ทั่วไปดาวน์โหลดไปใช้ได้ฟรี จะเอาสูตรสำเร็จที่มีอยู่แล้วไปใช้งานเลย หรือจะเขียนโค้ดต่อยอดเพื่อใช้งานเฉพาะด้านก็ทำได้ Cinder ช่วยให้โปรแกรมเมอร์สามารถนำภาพ เสียง มาเข้ารหัสแล้วมอบประสบการณ์โต้ตอบกับผู้บริโภคแบบ Real Time เกิดเป็นแอพฯ เล็กๆ ทำงานผ่านหน้าจอแบบสัมผัสตั้งแต่หน้าจอเล็กๆ อย่าง iPhone และ iPad ไปจนถึงแอพฯ ใหญ่ๆ ทำงานร่วมกับหน้าจอ LED ขนาดยักษ์ที่ถูกติดตั้งให้คนเหยียบเล่นกับภาพเคลื่อนไหวไปมาบนพื้น อย่างในงาน Audi Urban Future ที่ไมอามี่

cinder-audi urban future

หรือจะแขวนผนังให้คนสัมผัสเล่นได้เหมือนในหนัง Minority Report โดยติดตั้งอยู่ที่ออฟฟิศบริษัทโพสต์โปรดักชั่นหนังโฆษณา The Mill ที่นิวยอร์ค

cinder-the mill 1

หรือจะใช้เป็นเป็นแบคกราวด์สร้างภาพเคลื่อนไหวที่ทำปฏิกิริยาโต้ตอบกับคลื่นเสียงโดยรอบ เหมือนที่ Peter Gabriel ใช้ในงาน World Tour Concert ของเขาก็ทำได้

cinder-peter gabriel 2cinder-peter gabriel 1

ด้วยคุณสมบัติที่ใช้งานได้กว้างขวางหลากหลายรูปแบบ และคุณประโยชน์ที่มีมหาศาลต่อวงการโฆษณาและการออกแบบ ทำให้ Cinder คว้ารางวัลกรังด์ปรีซ์ในสาขา Innovation Lions สาขารางวัลใหม่ของเวที Cannes International Festival of Creativity ในปีที่แล้วไปครองอย่างยิ่งใหญ่

cannes innovation lion

ยิ่งไปกว่านั้น ในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ทางซัมซุงได้ทำการติดตั้งโชว์รูมดิจิตอลที่ห้าง Best Buy 2 แห่งในเมืองชิคาโก นัยว่าเพื่อขยายมากินแชร์ตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนให้มากขึ้น เป็นการช่วยรักษายอดรายได้ของแบรนด์โดยรวมอันเนื่องมาจากแนวโน้มยอดขายแท็บเล็ตและมือถือที่ตกลงอย่างต่อเนื่อง โดยโชว์รูมดิจิตอลดังกล่าวใช้ชื่อว่า CenterStage ใช้จอ LED ยักษ์ 9 จอมารวมกันจนเกิดหน้าจอขนาดยักษ์แสดงภาพสินค้าซัมซุงถึง 27 รุ่นในขนาดและมิติเท่าของจริง ให้ผู้บริโภคได้ทดลองใช้สินค้าผ่านหน้าจอระบบสัมผัส สามารถดูรายละเอียดสินค้าโดยการซูมภาพเข้าออก ลองเปิดดูไมโครเวฟ เครื่องซักผ้า ตู้เย็น ลองเปลี่ยนสี หรือแม้กระทั่งได้ลองเลือกสินค้าวางลงในครัวสารพัดแบบ

cinder-samsung centerstage 2

โชว์รูมดิจิตอล CenterStage อันน่าตื่นตาตื่นใจนี้ ได้รับการพัฒนาขึ้นโดย Barbarian Group ด้วยซอฟต์แวร์ Cinder นั่นแหละครับ โดยทำงานร่วมกับ Method ดีไซน์เอเจนซี่มากฝีมือแห่งนิวยอร์ค นอกจากนี้ ทางซัมซุงยังวางแผนการที่จะนำ CenterStage กระจายไปยังจุดขายตามห้างต่างๆ ทั่วโลก เพราะผู้บริหารซัมซุงเล็งเห็นช่องว่างของการทำโฆษณาในห้างที่สามารถสื่อสารกับผู้บริโภคได้โดยตรง เกิดการลองใช้และสัมผัสได้จริง มอบประสบการณ์ Interactive ที่ผู้บริโภคอยากใช้และอยากบอกต่อ แตกต่างจากการสื่อสารในห้างแบบเดิมๆ ที่เราเห็นทั่วไป โดยเฉพาะในแผนกเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือน ที่แสนจะแห้งแล้ง มีแต่แท่งโลหะในรูปร่างตู้เย็น เครื่องซักผ้า ตั้งอยู่ทื่อๆ เรียกร้องให้ผู้บริโภคเข้ามาเปิดดูแบบไม่น่าสนใจเอาเสียเลย แถมโดยมาก เครื่องใช้ไฟฟ้าในโชว์รูมเหล่านี้ยังไม่เสียบปลั๊กซะอีก แล้วผู้บริโภคที่ไหนจะอยากเปิดดู

cinder-samsung centerstage 1

เมื่อยักษ์ใหญ่เครื่องใช้ไฟฟ้าเอาจริงขนาดนี้ ก็นับได้ว่าเป็นนิมิตหมายอันดีที่เราจะได้เห็นโชว์รูมดิจิตอลเกิดขึ้นทั่วบ้านทั่วเมือง ก็ในเมื่อยักษ์ใหญ่ระดับซัมซุงขยับตัว มีหรือที่คู่แข่งจะไม่ขยับตาม การเดินห้างในอนาคตอันใกล้ ผู้บริโภคอย่างเราๆ ท่านๆ จึงน่าจะได้ตื่นตาตื่นใจไปกับหลากประสบการณ์แปลกใหม่ อันเกิดจากการแข่งขันกันโฆษณาในแบบ Interactive ให้ตาลายกันไปข้างล่ะครับ

a day 168-3

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Back to top